Cán bộ, giảng viện Học viện Hậu cần phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới

Vũ Xuân Kiên

(tapchivietduc.vn) - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người chiến sĩ Cộng sản quốc tế mẫu mực, Danh nhân văn hóa thế giới. Trong giai đoạn cách mạng mới, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đảng viện ở Học viện Hậu cần.

Khuôn viên Học viện Hậu cần

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là gì? Trong giai đoạn hiện nay, để góp phần xây dựng Quân đội, Học viện Hậu cần vững mạnh về chính trị, đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện cần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Có thể hiểu: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, “quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Người thường nói: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” (1). Phong cách Hồ Chí Minh là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải “làm quan nhân dân”.

Trung tướng Dương Đức Thiện - Chính ủy Học viện Hậu cần. Ảnh: QĐND

Học viện Hậu cần là trung tâm giáo dục, đào tạo cán bộ hậu cần các cấp cho Quân đội; đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt, thường xuyên được xây dựng, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện vững mạnh về mọi mặt là điều kiện, cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Học viện. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, nhân cách của đội ngũ cán bộ, giảng viên, những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Học viện đã quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách của Người cho đội ngũ nhà giáo các cấp; trong đó đã có “nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả ở các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị, như các mô hình “Tự soi, tự sửa”, “Trên nêu gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “Thực hiện theo chức trách, nêu gương trong hành động”, “Giờ giảng kiểu mẫu”, “Giờ học tự quản”; các Câu lạc bộ “Khoa học trẻ”, “Tiếng Anh”, “Âm nhạc”; Phòng Chính trị thực hiện phương châm “Mỗi ngày làm hết công việc; mỗi tuần làm thêm một việc; mỗi tháng làm thật tốt một việc; mỗi năm làm mới một việc”… làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên phong phú, sinh động, hấp dẫn và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt hiệu quả thiết thực” (2)... Trong báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện hậu cần nhiệm kỳ 2015-2020 đã đánh giá “Các cấp ủy, tổ chức đã tích cực, kiên quyết, kiên trì triển khai thực hiện có hiệu quả NQTW4 khóa XI, XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ QUTW về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (3).  Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập, rèn luyện… thực sự có sức lan tỏa trong Học viện và toàn quân; khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần tự giác phấn đấu và mong muốn cống hiến, phụng sự sự nghiệp xây dựng Học viện, Quân đội vững mạnh, đất nước phồn vinh, thịnh vượng trong mọi cán bộ, giảng viên, học viên, cổ vũ toàn thể quân nhân trong Học viện kiên định, hăng hái phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Học viện và Quân đội giao cho.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Học viện vẫn còn không ít hạn chế, cần được khắc phục: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế, chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, giảng viên, đảng viên hiệu quả chưa cao...

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, khó dự báo. Các thế lực thù địch tìm mọi cách tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ Đảng với nhân dân, hòng lật đổ Đảng ta, chế độ ta. Tình hình đó tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến hoạt động của Học viện, đặt ra yêu cầu khách quan, cấp thiết đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng Học viện ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Kiểm tra bữa ăn dịp Tết của Học viện Hậu cần

Phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Hậu cần quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:

Một là, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Mỗi cán bộ, giảng viên cần nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt ba vấn đề: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thúc đẩy việc học tập Bác trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên, giảng viên. Làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào từng hoạt động học tập, công tác, rèn luyện, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh to lớn để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng, đơn vị trong toàn Học viện phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng, Quân đội trong giai đoạn mới.

Đẩy mạnh việc tự học tập Bác ở tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, làm cho mỗi cán bộ, giảng viên, đảng viên thực sự thấm nhuần tư tưởng của Người, thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm. Ai cũng tìm thấy ở đó những chuẩn mực đạo đức cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trở thành nhu cầu, lẽ sống tự nhiên, mong muốn vươn lên, hoàn thiện chính bản thân mình. Qua đó, bồi đắp bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Học viện, Quân đội cách mạng “tinh, gọn, mạnh”, góp sức mình vào sự nghiệp phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, dân tộc ngày càng cường thịnh, trường tồn.

Hai là, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Hậu cần làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, hiện thực hóa bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy với quan điểm, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo;  nghiên cứu khoa học, chú trọng nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực toàn diện; đạo đức nghề nghiệp, phong cách, tác phong, phương pháp công tác, xây dựng nếp sống chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần… gắn với đề cao việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, rèn luyện đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giảng viên, đảng viên, của người đứng đầu ở từng cơ quan, khoa, đơn vị; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong công tác, xây dựng cơ quan, đơn vị, đội ngũ nhà giáo, cán bộ… trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin. Phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân từng cán bộ, giảng viên, đảng viên thiết thực đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; kiểm soát chặt chẽ quyền lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, sử dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đức, có tài, đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Học viên trong giai đoạn mới.

Tọa đàm "Tuổi trẻ Tiểu đoàn 3 phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân"

Ba là, thực hiện nêu gương của người cán bộ, giảng viên. Thực hiện nêu gương của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện là thực hiện đồng thời, gắn kết việc học tập với làm theo Bác và tự nêu gương của từng cán bộ, giảng viên để quần chúng noi theo. Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa ba nhiệm vụ này, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm tiền phong, gương mẫu với nêu gương của từng cán bộ, giảng viên, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng của cơ quan, khoa, đơn vị mình. Mỗi cán bộ, giảng viên, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương, người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác.

Phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể. Kiên quyết, kiên trì, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn tệ quan liệu, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở một số cán bộ, giảng viên; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hóa tinh thần ở mỗi cơ quan, khoa, đơn vị. Trong quá trình thực hiện nêu gương, mỗi cán bộ, giảng viên cần kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên. Đề cao tinh thần “nói đi đôi với làm”, “rèn luyện suốt đời”, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” bền bỉ, hằng ngày, góp phần hoàn thiện, nâng cao phẩm chất nhân cách của người cán bộ, sĩ quan ở Học viện Hậu cần hiện nay.

Bốn là, tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở một số cán bộ, giảng viên. Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ phải “Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ” (4). Cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, giảng viên, đảng viên, chỉ huy các cấp trong Học viện cần“ kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ, cấp bách thường xuyên. Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; kiên quyết đấu tranh với các nhận thức, tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (5). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực; phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, giảng viên, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Học viện VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Trong giai đoạn cách mạng mới, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ cán bộ, giảng viên, đảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong Học viện cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đạt chất lượng, hiệu quả cao; ghi tiếp những trang sử vẻ vàng hơn 70 năm truyền thống Học viện Hậu cần Anh hùng.

Trung tá, TS. ĐỖ ANH VINH - Thượng tá, ThS. ĐẶNG VĂN VIỆT

Giảng viên Khoa Công tác Đảng, Công tác Chính trị - Học viện Hậu cần

Tài liệu tham khảo

  1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, t.5, Nxb CTQGST, tr.292, 280.
  2. Học viện Hậu cần (2021), Số: 2001/BC-HV, ngày 04/5/2021, “Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2016-2021)”, tr.9.
  3. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Hậu cần nhiệm kỳ 2020-2025 (2020), tr.8
  4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb CTQGST, tr.236.
  5. Quân ủy Trung ương (2021), Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, tr.5.