Cháy mãi đam mê cống hiến

Tran Huy
(Tapchivietduc.vn) - Là nhà quản lý, thầy giáo, nhà nghiên cứu khoa học... suốt quá trình công tác, GS.TS Trần Đỗ Hùng – Giảng viên cao cấp, Bộ môn Xét nghiệm, khoa Điều dưỡng Kỹ thuật Y học, trường Đại học Y Dược Cần Thơ luôn miệt mài học tập, nghiên cứu, cống hiến và có nhiều đóng góp quan trọng cho lĩnh vực Y học và nền giáo dục nước nhà. Đặc biệt, năm 2023, thầy vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư ngành Y học.

Tâm huyết với chuyên ngành Vi sinh

Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ đã tôi luyện trong ông tinh thần và quyết tâm vươn lên. Không ngừng phấn đấu, năm 1986, ông tốt nghiệp Bác sỹ Đa khoa, chuyên ngành Vi sinh tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Năm 2009, ông là Tiến sỹ Y học, chuyên ngành Vi sinh Y học tại Học viện Quân Y. Năm 2013, ông được công nhận chức danh Phó Giáo sư ngành Y học.

GS.TS Trần Đỗ Hùng báo cáo tự đánh giá tại Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng – Kỹ thuật xét nghiệm Y học trình độ đại học năm 2021.

Trong suốt 37 năm công tác tại trường Đại học Cần Thơ và trường Đại học Y Dược Cần Thơ, trải qua nhiều vị trí khác nhau như: Giảng viên, cán bộ Quản lý giáo dục, giáo vụ Liên Bộ môn Sinh hóa, Vi - Ký sinh, Tổ trưởng chuyên ngành Vi sinh, Phó Trưởng Liên Bộ môn, Trưởng Bộ môn Vi sinh, Trưởng Bộ môn Xét nghiệm, Phó trưởng khoa, Phụ trách khoa, Bí thư Chi bộ Bộ môn Xét nghiệm, Bí thư Đảng bộ Bộ phận Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học, ở cương vị công tác nào, thầy cũng luôn nỗ lực, toàn tâm toàn ý cùng tập thể cán bộ công chức - viên chức của khoa, Bộ môn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

GS Trần Đỗ Hùng tâm sự: “Bản thân luôn cảm thấy mình rất may mắn vì được phân công, được làm việc đúng lĩnh vực yêu thích, được sự dạy dỗ hướng dẫn của quý thầy/cô, được đồng nghiệp hợp tác, nâng đỡ… đó là những “chất xúc tác” để ông có thể làm việc tốt và có những kết quả trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học như ngày hôm nay”. Đặc biệt, mỗi ngày, thầy cũng luôn cảm ơn các bạn sinh viên, học viên - những đối tượng mà khi đứng trước họ, thầy luôn tự nhắc rằng phải cố gắng học tập và làm việc để phục vụ cho sinh viên, học viên được tốt hơn. Có lẽ, bởi vậy, khi trên bục giảng, thầy luôn tận tâm truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng truyền nhận thức và đạo đức nghề nghiệp cũng như giáo dục cho thế hệ học trò phải có tâm mới trở thành thầy thuốc giỏi.

Với vai trò quản lý, thầy luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và trực tiếp chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thầy còn được biết đến là người sâu sát, gần gũi, đồng cảm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ viên chức, để cùng nhau nâng cao hiệu quả làm việc.

GS.TS Trần Đỗ Hùng (thứ 3, từ phải sang) tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập & 43 năm xây dựng, phát triển trường Đại học Y Dược Cần Thơ

GS Trần Đỗ Hùng cũng đã tham mưu với Ban giám hiệu Nhà trường để có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt để đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường: Xây dựng khối đoàn kết, nhất trí vì mục tiêu phát triển của trường; Chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên (tổ chức Hội thảo về đổi mới phương pháp giảng dạy, tập huấn, thao giảng, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn…); Có sự phối hợp tốt giữa các tổ chức trong trường, địa phương trong việc quản lý sinh viên; Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường. Nhờ vậy, trong những năm qua, các mặt hoạt động của trường đều đạt kết quả cao như: tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp của các cử nhân xét nghiệm và điều dưỡng đều đạt cao; nhiều sinh viên đạt thành tích cao trong nghiên cứu khoa học; uy tín của Khoa, vị thế của trường ngày càng được nâng cao.

Làm tròn nhiều vai, song song với nhiệm vụ giáo dục, GS Trần Đỗ Hùng còn tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ như: Chủ trì Đề án mở ngành Cử nhân Xét nghiệm (đã tuyển sinh năm 2010), Chủ trì Đề án mở mã Thạc sĩ ngành Xét nghiệm (đã tuyển sinh năm 2018), Chủ trì Đề án mở mã ngành Tiến sỹ Xét nghiệm (dự kiến tuyển sinh năm 2024), Trưởng khoa chịu trách nhiệm chính Chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học ngành Xét nghiệm, Trường đại học Y Dược Cần Thơ (đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo năm 2021).

Không ngừng theo đuổi những công trình khoa học

Cháy bỏng với niềm đam mê sáng tạo, GS Trần Đỗ Hùng còn miệt mài với công tác nghiên cứu khoa học. Gần 37 năm công tác, với thành tựu rất tự hào trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học của riêng mình, thầy đã chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, 1 đề tài cấp tỉnh, 8 đề tài cấp cơ sở; chủ biên và đồng chủ biên 8 sách giảng dạy, trong đó có 4 sách giảng dạy trình độ đại học (Vi sinh y học, Xét nghiệm cơ bản, Kiểm tra chất lượng xét nghiệm, Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện), 4 sách giảng dạy trình độ sau đại học (Công nghệ sinh học trong y học, An toàn phòng xét nghiệm, Thiết bị phòng xét nghiệm, Tổ chức và quản lý chất lượng phòng xét nghiệm). Ngoài ra, thầy còn chủ biên 4 sách chuyên khảo trong nước: Tế bào dòng chảy, Giải trình gen thế hệ mới, Những kỹ thuật hiện đại trong chuẩn đoán nhiễm trùng, Kháng kháng sinh trong nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, thầy đã công bố 92 bài báo khoa học trong nước, 18 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín. GS Trần Đỗ Hùng cũng tham gia phản biện cho nhiều tạp chí uy tín trên thế giới: Journal of the American College of Cardiology (IF:20,589), PLoS ONE (IF: 2,740), BMC Public Health (IF: 2,521), International Journal of General Medicine (IF: 1,927), Nursing and Health Science (IF: 1,269).

GS.TS Trần Đỗ Hùng (thứ 3, từ phải sang) tham gia Hội thảo Y học Gia đình Quốc tế

Một số công trình khoa học tiêu biểu có tính ứng dụng cao và mang đậm dấu ấn của GS Trần Đỗ Hùng có thể kể đến như: “Xác định tỷ lệ các tác nhân gây bệnh viêm phổi cộng đồng, tỷ lệ đề kháng kháng sinh ở người lớn tại các bệnh viện thuộc tỉnh Vĩnh Long”; “Tình hình nhiễm và đề kháng kháng sinh của Staphylococcus aureus tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ năm 2019-2020”; “Tình hình sinh men ESBL của Klebsiella pneumonia và giá trị của các phương pháp phát hiện”; “Nghiên cứu sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn Acinetobacter baumannii phân lập từ bệnh phẩm đường hô hấp của bệnh nhân viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ năm 2021-2011”; “Nghiên cứu tình hình kháng kháng sinh và các yếu tố liên quan của Staphylococcus aureus được phân lập từ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ năm 2022-2023”.

Hiện nay, hướng nghiên cứu của GS Trần Đỗ Hùng tập trung vào Vi sinh y học; Nghiên cứu sự đề kháng kháng sinh ở mức độ định tính, định lượng và giải trình gen kháng thuốc của vi khuẩn.

Với nhiều đóng góp miệt mài trong phát triển chuyên môn, kỹ thuật, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế, có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiệu quả, thiết thực, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, GS Trần Đỗ Hùng đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2021; Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Nói về đam mê theo đuổi những công trình khoa học, GS.TS Trần Đỗ Hùng bày tỏ: “Bước tiếp trên con đường khoa học, tôi thấy mình được say sưa, được tăng thêm niềm khát khao để nghiên cứu, cống hiến, được truyền đạt kiến thức chuyên môn, truyền ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu nghề nghiệp, đam mê nghiên cứu cho thế hệ trẻ, cho ngành Y học và giáo dục nước nhà”.

Con đường nghiên cứu khoa học, đặc biệt với ngành Y học, chắn chắn sẽ có nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng, với khát vọng và mong muốn không ngừng nghiên cứu các công trình có giá trị thực tiễn hơn nữa, người Giáo sư này lại càng quyết tâm để hoàn thành những ý tưởng mình đang theo đuổi. Bởi với GS.TS Trần Đỗ Hùng những gì đã và đang làm thực sự cần thiết cho đất nước, cho nền Y học nước nhà và góp phần quan trọng để phát triển thế hệ kế cận. Tài năng và tâm huyết của ông tạo nên hình ảnh đẹp về người thầy luôn nhiệt thành với công việc, cháy hết mình với đam mê cống hiến.

Thu Trang