Chính phủ phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
bt-tiep-bt-belarus-01351-1711513213.jpg
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ trưởng Giáo dục nước Cộng hoà Belarus Ivanets Andrei Ivanovich ký kết Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Belarus trong lĩnh vực giáo dục. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cụ thể, Chính phủ phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước nước CHXH Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus như đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 25/3/2024.

Chính phủ giao Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục đối ngoại cần thiết để Hiệp định có hiệu lực và thông báo về việc Hiệp định có hiệu lực theo quy định.

Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức triển khai Hiệp định sau khi được Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, ngày 16/6/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc hội đàm với ông Ivanets Andrei Ivanovich, Bộ trưởng Giáo dục nước Cộng hoà Belarus. Hai bên cũng đã ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Belarus.

Theo Hiệp định, hai bên sẽ hợp tác trao đổi kinh nghiệm theo các hướng phát triển quan trọng nhất của hệ thống giáo dục; đồng thực hiện các nghiên cứu khoa học ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội - nhân văn và khoa học sư phạm mà hai bên quan tâm; đào tạo trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ; tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao trình độ, thực tập khoa học, đào tạo lại cho cán bộ giáo dục; trao đổi chuyên gia nhằm hoàn thiện công tác giảng dạy.

Việt Nam và Belarus thúc đẩy xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai bên, và xuất phát từ lợi ích chung, các cơ sở giáo dục đại học này có thể ký kết các thỏa thuận hợp tác riêng, phù hợp với các điều khoản của Hiệp định này và pháp luật của mỗi bên.

Trong thời gian hiệu lực của Hiệp định, Việt Nam và Belarus hàng năm thực hiện trao đổi tương đương tối đa 15 lưu học sinh để học toàn khóa. Hai bên hàng năm gửi đi số lượng tối đa 5 cán bộ giảng dạy của các cơ sở giáo dục đại học sang các cơ sở giáo dục của bên nhận để bồi dưỡng, nâng cao trình độ./.

Xuân Kiên