Chú trọng xây dựng trường chuẩn quốc gia

Thời gian qua, ngành giáo dục cũng như các địa phương chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học và kiểm định chất lượng giáo dục.
image-2025-09-04t100240136-1756954973.jpg
Trường trung học cơ sở Lý Tự Trọng (tỉnh Bắc Ninh) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Đến nay, cơ sở vật chất tại các trường được đánh giá là đã bảo đảm đồng bộ, hiện đại; đội ngũ nhà giáo được đào tạo đạt chuẩn, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Những chuyển biến tích cực

Nhằm tạo thuận lợi trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT ngày 10/12/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong đó nội dung về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Quy định mới đã điều chỉnh một số tiêu chí để phù hợp thực tế, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện sáp nhập các trường học. Chuẩn bị năm học mới, Trường trung học cơ sở Lý Tự Trọng (tỉnh Bắc Ninh) đã rà soát, bổ sung các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thầy giáo Đỗ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, với những nỗ lực, cố gắng, tháng 12/2023, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Hiện nay, trường có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng, phòng bộ môn; hệ thống sân chơi, bãi tập, môi trường sư phạm bảo đảm “xanh-sạch-đẹp”; nền nếp chuyên môn được duy trì tốt, chất lượng dạy và học ổn định, từng bước được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn vững vàng; chất lượng học sinh được duy trì và phát triển; hằng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt hơn 66,5%; giải các môn văn hóa đạt và vượt kế hoạch đề ra...

Ghi nhận tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Ninh, từ khi được chủ động thực hiện các giải pháp, công tác xây dựng trường chuẩn diễn ra thuận lợi và đáp ứng yêu cầu.

Theo thầy giáo Nguyễn Danh Bắc, Hiệu trưởng nhà trường, trường đã xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất theo hướng đầy đủ, hiện đại, chuẩn hóa, đạt tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 3. Trước thềm năm học mới 2025-2026, trường hoàn thành việc sửa chữa khu ký túc xá và các sân chơi, bãi tập để học sinh tham gia các môn thể thao, như: Cầu lông, đá cầu, pickleball, bóng rổ, bóng chuyền; lắp mới hệ thống máy lọc nước bảo đảm chất lượng… Vì vậy, kết quả tự chấm điểm thi đua năm học 2024-2025 đạt 990/1.000 điểm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tại tỉnh Ninh Bình, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Huệ Đoàn Thị Kim Dung cho biết, hiện nay, quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất của trường tiếp tục được duy trì ổn định và mở rộng, đáp ứng yêu cầu học tập. Theo đó, tất cả phòng học được xây dựng kiên cố; có công trình nước sạch; số lượng phòng học bộ môn đáp ứng quy định.

Trong mỗi một giai đoạn, trường đã nâng cấp, sửa chữa, trang bị các thiết bị dạy học, trong đó có các phòng học thông minh, phòng học STEM, có đầy đủ máy tính, hệ thống âm thanh và các thiết bị hỗ trợ. Trường được Sở giáo dục và Đào tạo công nhận đạt các tiêu chí “Xanh-Sạch-An toàn-Hạnh phúc”, bảo đảm đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 2.

Chủ động các giải pháp thực hiện

Theo đánh giá của Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh) Nguyễn Như Học, năm học vừa qua, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành giáo dục cũng như chính quyền địa phương tích cực đầu tư xây dựng trường chuẩn; lồng ghép kinh phí các chương trình mục tiêu, dự án, ngân sách để tăng hiệu quả đầu tư.

Nhiều cơ sở giáo dục được mở rộng diện tích, xây dựng phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, nước sạch; mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi; cải tạo khuôn viên sư phạm, sân chơi, bãi tập góp phần thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục. Vì vậy, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp, học toàn tỉnh đạt 97,6%; trong đó, 195 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (đạt 53,6%), 159 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt 43,7%. Hà Nội được đánh giá thực hiện tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia với tỷ lệ đạt được khá cao với gần 80%. Tính đến 31/5, toàn thành phố có 79,2% trường mầm non, 75,5% trường tiểu học, 80,9% trường trung học cơ sở và 51,6% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, trước đây, khó khăn nhất đối với các trường ngoại thành khi xây dựng trường chuẩn là thiếu kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiếu giáo viên đạt chuẩn. Từ khi được ngành giáo dục và chính quyền thành phố ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư xây dựng trường, lớp; bổ sung, cải tạo cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thì số trường đạt chuẩn quốc gia ở khu vực ngoại thành ngày càng tăng cao. Trong khi đó, nhiều trường ở khu vực nội thành, mặc dù có nguồn ngân sách, nhưng do thiếu quỹ đất xây mới, hoặc mở rộng trường cho nên gặp phải một số khó khăn.

Vì vậy, trong năm học 2025-2026, ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục tham mưu lãnh đạo thành phố quan tâm, bố trí nguồn ngân sách; chỉ đạo các phường, xã tạo điều kiện về quỹ đất để xây mới, mở rộng các trường bảo đảm tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục cũng như các địa phương đã tích cực rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, tập trung đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung quy định phân cấp (từ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cấp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho Sở Giáo dục và Đào tạo); giảm thời gian 1 năm trong kiểm định chất lượng giáo dục từ cấp độ thấp đến cấp độ cao hơn; trao quyền chủ động cho Hiệu trưởng trong việc bố trí, sắp xếp để giáo viên nâng chuẩn trình độ... đã tạo những chuyển biến tích cực.

Thực tế cho thấy, quy định mới đã tạo điều kiện để các trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; phấn đấu xây dựng đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia; thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới với mức độ cao hơn.