Chuẩn nghề nghiệp giáo viên giảng dạy trình độ trung cấp nghề

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên giảng dạy trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
gvtc-17604145299151787664366-1760431391.jpg
Giáo viên trung cấp thực hành phải có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp thực hành

Dự thảo nêu rõ, giáo viên trung cấp thực hành phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

Giáo viên trung cấp thực hành phải có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp.

Có một trong các văn bằng, chứng chỉ sau: Bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật trở lên; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2, Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp, Chứng chỉ bồi dưỡngng hiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp trở lên (văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp).

Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giáo viên trung cấp thực hành phải nắm vững kiến thức của ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy; thực hiện thành thạo các kỹ năng nghề trong mô-đun, môn học được phân công giảng dạy; hướng dẫn người học thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và đạt được các yêu cầu về kỹ năng nghề theo chương trình đào tạo.

Nắm vững mục tiêu, nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của nghề được phân công giảng dạy và kế hoạch đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo.

Có năng lực xây dựng bộ tiêu chí, công cụ, phương pháp đánh giá năng lực học tập phù hợp với nội dung, đặc điểm của nghề và người học; có khả năng đánh giá đúng năng lực của người học...

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp

Theo dự thảo, giáo viên trung cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Giáo viên dạy lý thuyết có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên; giáo viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên và văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp theo quy định; có văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp; có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giáo viên trung cấp phải nắm vững kiến thức của ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng nghề và phương pháp sư phạm để tổ chức và triển khai hoạt động giảng dạy lý thuyết hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành đảm bảo logic giữa lý thuyết và thực hành; hướng dẫn người học thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và đạt được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng nghề theo chương trình đào tạo.

Nắm vững mục tiêu, nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của nghề được phân công giảng dạy và kế hoạch đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo.

Có năng lực xây dựng bộ tiêu chí, công cụ, phương pháp đánh giá năng lực học tập phù hợp với nội dung, đặc điểm của nghề và người học; có khả năng đánh giá đúng năng lực của người học; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giáo viên trung cấp thực hành...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.