Cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời

Tran Huy

Reuters trích nguồn tin từ NHK đưa tin, cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời mặc dù các y, bác sĩ đã nỗ lực giành lại sự sống cho ông sau vụ ám sát trưa 8-7.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Reuters

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 8-7 (9 giờ 30 phút giờ Hà Nội), cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bị một người đàn ông bắn từ phía sau khi đang phát biểu trên đường phố thành phố Nara, tỉnh Nara, miền tây Nhật Bản.

Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, trong khi hung khí được cho là một khẩu súng săn. Theo Đài truyền hình Nhật Bản Fuji, nghi phạm là cựu thành viên lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản.

Theo Time, khi còn tại nhiệm, ông Abe nổi tiếng với học thuyết Abe với những chính sách tài chính và tiền tệ tích cực giúp Nhật Bản thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ. Thành công của “Abenomics” trong những năm đầu thành lập đã nâng cao uy tín quốc tế của ông.

Ngoài ra, ông cũng phát triển các mối quan hệ đối ngoại của Nhật Bản. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Abe chính thức hóa liên minh bốn bên với Ấn Độ, Australia và Mỹ - nhằm cải thiện an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ông Abe cũng đã cố gắng cải thiện mối quan hệ lạnh nhạt với Trung Quốc, đồng thời giữ mối quan hệ bền chặt với Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump.

MAI HƯƠNG