Đại sứ Việt Nam tại Mỹ thăm và làm việc tại tiểu bang Maryland

Vũ Xuân Kiên
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng vui mừng khi hợp tác giữa hai nước tiếp tục đạt nhiều tiến triển, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước.
hoa-ky-1-1702099251.jpg
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Câu lạc bộ Quốc tế Annapolis. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Theo lời mời của Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Học viện Hải quân Mỹ ở thành phố Annapolis, thủ phủ tiểu bang Maryland.

Chào đón Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tới thăm Học viện Hải quân, Bộ trưởng Del Toro đã bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam-Mỹ vừa được lãnh đạo hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Ông khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở, trong đó Việt Nam đóng một vai trò quan trọng.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng Del Toro, bày tỏ vui mừng khi hợp tác giữa hai nước tiếp tục đạt nhiều tiến triển, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực. Tại cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm.

Sau cuộc làm việc, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã cùng Bộ trưởng Hải quân Del Toro đi thăm các cơ sở của Học viện Hải quân và đặt vòng hoa viếng cố Thượng nghị sỹ John McCain.

Tiếp đó, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Annapolis, ông Gavin Buckley, và tới thăm Tòa nhà Quốc hội bang.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã nghe Thị trưởng Buckley giới thiệu về lịch sử, văn hóa của Annapolis cũng như thế mạnh và định hướng phát triển của thành phố trong tương lai, trong đó có du lịch, công nghệ y-sinh, nỗ lực ứng phó với tác động của Biến đổi Khí hậu, nước biển dâng, đô thị hóa...

Chia sẻ những vấn đề mà Annapolis đang phải xử lý tương tự như nhiều thành phố lịch sử của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đề nghị chính quyền thành phố và Đại sứ quán duy trì trao đổi nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác, trong đó có việc giao lưu, hợp tác giữa Annapolis với các thành phố, địa phương của Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã tới thăm Câu lạc bộ quốc tế Annapolis và nói chuyện với hơn 200 thành viên của Câu lạc bộ, vốn là các cựu quân nhân, nhân viên chính phủ và doanh nhân Mỹ.

Trong bài nói chuyện, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã giới thiệu về những thành tựu kinh tế-xã hội quan trọng của Việt Nam, tiềm năng đất nước cũng như đường lối đối ngoại và quan hệ đối ngoại rộng mở, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đại sứ dành nhiều thời gian trình bày về những bước tiến của quan hệ Việt Nam-Mỹ sau 28 năm bình thường hóa, dịp hai nước kỷ niệm 10 năm xác lập Quan hệ Đối tác Toàn diện (2013-2023) và nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Buổi trao đổi diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng. Các thành viên đặt nhiều câu hỏi về quan hệ Việt Nam-Mỹ, chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan điểm của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tiểu bang Maryland nằm ở phía Bắc thủ đô Washington DC, là một trong những tiểu bang có mật độ dân số cao nhất và thu nhập bình quân cao nhất nước Mỹ. Maryland là nơi ra đời Bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ.

Bang Maryland quy tụ hơn 350 công ty công nghệ sinh học, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm liên bang Mỹ (FDA), Cơ quan Khoa học bộ gene người (HGS), Viện Y tế Quốc gia (NIH), Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST)./.