Đổi thay trên vùng đất An Giang

Đỗ Văn Linh
(Tapchivietduc.vn) - Từ trước khi triều Nguyễn xác lập địa giới hành chính với tên gọi An Giang (năm 1832), vùng đất này đã khẳng định vị thế quan trọng, từng có nền văn hóa Óc Eo phát triển rực rỡ và có thương cảng giao lưu quốc tế lớn nhất Đông Nam Á dưới thời Vương quốc Phù Nam. Ngày nay, An Giang tự hào khi góp công giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới Tây Nam và song hành cùng sự phát triển của đất nước…

An Giang là tỉnh có những đặc trưng riêng biệt, vừa có đồng bằng, rừng núi, tài nguyên khoáng sản, những di tích lịch sử lâu đời mang dấu ấn của một nền văn hóa lúa nước cổ xưa. An Giang còn là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sông nước mênh mông, ruộng đồng bát ngát, núi non kỳ vĩ, rừng tràm xanh ngắt một màu và từ lâu đã là một xứ sở trù phú về nông nghiệp và thủy sản... Bức tranh sơn thủy ấy tạo nên cảnh thiên nhiên kỳ vỹ, hội tụ trong không gian văn hóa độc đáo. Thiên nhiên và con người ở An Giang không chỉ mang những nét đặc trưng của miền Tây Nam Bộ mà còn có những vẻ đẹp riêng biệt của mình. Tất cả đã hội tụ ở đất An Giang, tạo nên một mảnh đất bình dị, đơn sơ và mộc mạc không lẫn với bất kỳ nơi đâu.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 8.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 19.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 2.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 6.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 10.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 14.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 13.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 25.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Tu hao An giang\MN 9.jpg

An Giang cũng tự hào là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo, nơi khởi nguồn của Phật giáo Hòa Hảo, Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer... cùng chung sống hòa thuận lâu đời, từ đó hình thành những giá trị văn hóa phong phú, với nhiều lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống và các công trình kiến trúc độc đáo. Tính đa dạng về văn hóa là một trong những thế mạnh của hệ giá trị sinh thái nhân văn, tạo nên nét đẹp rất riêng của nền văn hóa tâm linh địa phương và của từng dân tộc tại An Giang.

Đỗ Linh - Công Mạo