Đón Xuân của người lính trên mảnh đất “sông Lục, núi Huyền”

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Tết đến Xuân về! Mỗi người, mỗi cảm xúc khác nhau nhưng đều có tâm trạng chung là nỗi nhớ gia đình, người thân càng trở nên da diết… Song, vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của người lính, chính lúc này đây, các anh mỗi người, mỗi vị trí vẫn thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau giữ gìn sự bình yên cho đất nước, bởi bên cạnh họ luôn cảm nhận được sự ấm áp nghĩa tình nơi đồng chí, đồng đội.

Đến Trường Quân sự Quân đoàn 2 vào những ngày cuối năm, những nụ hoa đào trong khuôn viên đơn vị đang dần bung nở, cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió, cùng với khẩu hiệu và băng rôn “Mừng Đảng, Mừng xuân, Mừng đất nước đổi mới” như báo hiệu một mùa xuân mới đã về. Gặp Thiếu tá Nguyễn Quang Tuấn, Chính trị viên Đại đội 8 - đơn vị quản lý học viên đào tạo sĩ quan dự bị, chia sẻ: Để cán bộ, học viên đón Tết, vui xuân lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đơn vị đang tích cực làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tu sửa doanh trại, chăm sóc cảnh quan môi trường, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân sát với thực tế, tạo không khí đoàn kết, đầm ấm nghĩa tình. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng, động viên anh em yên tâm công tác xác định rõ nhiệm vụ và tạo mọi điều kiện để bộ đội ăn Tết ở đơn vị cũng cảm thấy ấm cúng như ở nhà.

1-1674308708.jpg
Học viên đào tạo sĩ quan dự bị trang trí đón Tết.

Trung sỹ Lê Xuân Thủy, Học viên lớp sĩ quan dự bị bộ binh, cho biết: Tôi tốt nghiệp Đại học Hà Nội năm 2020, sau đó nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, đây là cái Tết thứ hai của tôi trong quân ngũ. Năm trước, không khí chuẩn bị Tết cũng như đón Tết của đơn vị vui lắm. Anh em quây quần bên nhau ấm áp như trong gia đình vậy. Chúng tôi gói bánh chưng, thiết kế báo tường, tự tay làm những vật phẩm trang trí phòng đón Xuân. Đêm Giao thừa, cán bộ, chiến sĩ tập trung nghe Chủ tịch nước chúc Tết; tham gia các trò chơi hái hoa dân chủ,... Năm nay, Tết dường như đến sớm hơn, nghĩ đến Tết, tôi lại thấy rạo rực. Với tôi, Tết trong quân đội sẽ là kỷ niệm đẹp không bao giờ quên.

2-1674308708.jpg
Học viên đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tự tay làm những vật phẩm trang trí tết đơn vị.

Còn Trung sỹ Mạc Quốc Hiến, Học viên lớp sĩ quan dự bị bộ binh, bộc bạch: Hoàn cảnh gia đình tôi đặc biệt hơn các đồng đội một chút, cả bố và mẹ đều bị ảnh hưởng của chất độc da cam, tôi lại là con lớn trong gia đình. Được cấp trên tạo điều kiện cho đi đào tạo lớp sĩ quan dự bị nên tôi được đón thêm một Tết nữa tại đơn vị. Đêm Giao thừa, chúng tôi còn được Thủ trưởng đến động viên, chúc sức khỏe, lì xì lấy may, không khí vui tươi, ấm áp của tình đồng đội, đó là động lực, là niềm vui giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Trần Quang Lệ, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân đoàn 2, cho biết: Đơn vị vừa tổ chức kiểm tra 3 tiếng nổ cho học viên đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học của Học viện Quân y, kết quả an toàn tuyệt đối, 100% các khoa mục đạt yêu cầu, trong đó nội dung kiểm tra ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt loại giỏi, bắn súng Tiểu liên AK bài 1 kết quả khá.

3-1674308708.jpg
Trang trí khuôn viên đơn vị đón Tết.

Đại tá Trần Quang Lệ chia sẻ thêm: Năm nay Nhà trường sẽ giải quyết cho hơn 500 cán bộ, giáo viên và học viên đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học về nghỉ Tết ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều học viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đi lại khó khăn. Đảng ủy, Ban giám hiệu đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể, chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông và mỗi cá nhân đều tự nguyện cam kết sẽ luôn tự giác thực hiện nghiêm các quy định của đơn vị, không uống rượu bia say, vi phạm luật giao thông và phong tục, tập quán của địa phương, gìn giữ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ khi tiếp xúc với nhân dân trong quá trình về nghỉ Tết tại quê nhà. Các lực lượng ở lại trực Tết cũng được tổ chức chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo để cán bộ, học viên, chiến sĩ vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao.

4-1674308708.jpg
Trang trí khuôn viên đơn vị đón Tết.

Xuân mới đang sắp về, ai xa quê cũng có chung tâm trạng mong muốn được về sum họp bên gia đình để đón Tết thật đầm ấm, yên vui. Với cán bộ, học viên Trường Quân sự Quân đoàn 2, dù Tết này không được về vui bên gia đình nhưng họ tự hào vì được đặt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó lên trên hết, được đóng góp một phần công sức nhỏ nhoi để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, nhà nhà, người người được yên tâm vui Xuân, đón Tết./.

Đại úy Nguyễn Văn Kiên (Trợ lý Tuyên huấn, Trường Quân sự Quân đoàn 2)