Du khách nước ngoài hào hứng với món ăn thất truyền của Bình Thuận

Tran Huy
Ngày 28/3, gần 100 du khách trong và ngoài nước đã đến tham dự sự kiện Khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền của Bình Thuận được tổ chức tại The Cliff Resort & Residences (phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Món cơm nổ được đầu bếp tái hiện làm bằng tay.
Món cơm nổ được đầu bếp tái hiện làm bằng tay.

Tại sự kiện, nhiều món ăn xưa được tái hiện lại cho du khách thưởng thức như: vịt thả dầm, cá nục kho khô kiểu Phan Thiết ăn kèm cháo trắng lá dứa, khoai lang hầm đường…

Các món ăn do nghệ nhân ẩm thực Bình Thuận nấu; đồng thời đầu bếp chia sẻ những công thức và bí quyết món ăn, những câu chuyện, kỷ niệm và giá trị tinh thần ẩn sau từng món ăn.

Quá bất ngờ với nhiều món ăn ngon, anh Nguyễn Mạnh Phú (sinh 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận) tấm tắc khen, sinh ra và lớn lên tại vùng đất này, nhưng có nhiều món chỉ mới nghe từ ông bà kể lại chứ chưa được thưởng thức. Lần đầu tiên, tôi được thưởng thức vịt thả dầm Bắc Bình. Những con vịt được thả trên bãi biển đang ăn những loại tôm cá gần bờ. Chính vì thế, thịt vịt nơi đây có một hương vị rất riêng biệt. Đây cũng là nguyên liệu chính của món vịt thả dầm với vị chua nhẹ dịu của me chín và vị thơm từ gừng và trái dứa.

Bên cạnh đó, món chang chang nấu chùm ngây. Cây chùm ngây dùng làm hàng rào của các hộ dân đã tạo món canh thanh ngọt, dễ làm lại nhiều chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, sự kiện có còn món bún bò nước Phan Thiết do đã trải qua sự biến đổi từ món gốc bún bò Huế. Món này không có mắm ruốc, mà thịt bò được ướp đậm vị và đậu phộng thơm béo. Măng le kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long, chả giò cá trích ăn kèm mắm đậu phộng giã chuối. Các loại bánh ngọt như: bánh hòn dừa nạo, khoai lang hầm đường, bánh tráng mạch nha...

Du khách nước ngoài hào hứng với món ăn thất truyền của Bình Thuận ảnh 2

Du khách nước ngoài thưởng thức món bánh tráng mạch nha.

Du khách nước ngoài hào hứng với món ăn thất truyền của Bình Thuận ảnh 3

Thực khách thưởng thức món bún bò Phan Thiết.