Du lịch Hong Kong và Macau hồi sinh sau đại dịch COVID-19

Nguyễn Ánh Hiền
Trung bình có 52.000 lượt du khách đến Hong Kong mỗi ngày trong tháng Hai, trong khi Khu hành chính đặc biệt Macau cũng đã đón gần 3 triệu lượt khách trong 2 tháng.

ttxvn-hong-kong-khoi-phuc-hoat-dong-0605-1679457066.jpg

Người dân đi mua sắm tại khu vực Causeway Bay, Hong Kong trong tháng 4/2022. (Ảnh minh họa: Mạc Luyện/TTXVN)

Sau khi chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch liên quan đến COVID-19 cũng như thông quan hoàn toàn với Trung Quốc đại lục, hai đặc khu này đã lần lượt đón 1,46 triệu lượt khách và 3 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Cục Phát triển Du lịch cho biết kể từ khi Hong Kong và đại lục thông quan hoàn toàn vào ngày 6/2, số du khách đại lục và nước ngoài đến Hong Kong không ngừng tăng lên, trong đó lượng du khách đại lục tăng mạnh vào cuối tuần.

Trong tháng 2, trung bình mỗi ngày có 52.000 lượt du khách đến Hong Kong, chiếm 32% so với mức trung bình 164.000 lượt người từ năm 2017 đến đầu năm 2019.

Theo số liệu thống kê do Cục Nhập cư công bố ngày 19/3, số du khách đại lục đến thăm Hong Kong ngày 18/3 đạt 102.458 lượt người, đánh dấu lần đầu tiên lượng khách đại lục đến Hong Kong vượt 100.000 lượt người trong một ngày kể từ khi thông quan hoàn toàn.

Ông Bành Diệu Giai, Chủ tịch Cục Phát triển du lịch, cho biết mặc dù lượng khách du lịch chưa trở về mức trước dịch COVID-19, nhưng ông tin tưởng ngành du lịch sẽ dần phục hồi.

Hồi tháng 2, Cục Phát triển du lịch đã phát động chiến dịch “Xin chào Hong Kong”, mời các nghệ sĩ nổi tiếng như Quách Phú Thành, Trịnh Tú Văn... đến quay phim và quảng bá. Trong chiến dịch này, hơn 330 video ngắn giới thiệu các điểm tham quan mới và trải nghiệm đa dạng ở Hong Kong đã được phát trên các nền tảng truyền thông.

Về trọng tâm công tác năm 2023/2024, Hong Kong sẽ tiếp tục chiến dịch “Xin chào, Hong Kong”, tranh thủ thu hút nguồn du khách phân khúc cao cấp qua tổ chức các hội chợ triển lãm, tiếp tục tổ chức các sự kiện quy mô lớn, củng cố vị thế “thủ đô sự kiện của châu Á” của Hong Kong, thúc đẩy du lịch ở Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau và thúc đẩy các chuyến đi nhiều điểm đến.

Ngoài ra, Hong Kong cũng có kế hoạch kích thích sự phục hồi của ngành du lịch biển. Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 16 hãng tàu du lịch đã xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Hong Kong, cung cấp tổng cộng hơn 150 chuyến đi.

Cục Phát triển du lịch dự đoán năm 2023 Hong Kong sẽ đón 25,8 triệu lượt du khách, đạt khoảng 46% của năm 2019, trong đó quý IV sẽ tăng nhiều nhất, lên 60% mức trước dịch bệnh. Hiện tại, khách du lịch đến Hong Kong chủ yếu đến từ đại lục và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch đang đối mặt với những thách thức, bao gồm việc các công ty du lịch, hãng hàng không và khách sạn sẽ cần thời gian để khôi phục khả năng tiếp nhận và môi trường du lịch khu vực cạnh tranh rất gay gắt.

Khu hành chính đặc biệt Macau trong 2 tháng đầu năm cũng đã đón gần 3 triệu lượt khách, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo Cơ quan thống kê Macau, số du khách đến đặc khu này trong tháng 2 đã tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 1,6 triệu lượt người, tăng 14% so với tháng 1.

Phân tích theo nguồn khách du lịch, du khách đại lục tăng 64,8%, lượt khách du lịch cá nhân tăng 2,2 lần, khách du lịch đến từ 9 thành phố ở Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau tăng 43,7%, du khách Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) lần lượt tăng 11,6 lần và 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch là “ngành công nghiệp không khói” đóng góp quan trọng vào nền kinh tế Hong Kong và Macau. Với việc chính quyền đưa ra nhiều biện pháp để nhanh chóng vực dậy ngành du lịch, dự kiến trong thời gian tới, lượng du khách đến với hai đặc khu này sẽ tăng mạnh, từ đó sẽ có tác động lan tỏa tích cực đến các ngành dịch vụ có liên quan./.