Du lịch Quảng Ninh tăng tốc sau bão

Nguyễn Ánh Hiền
Ngay sau bão số 3, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn, kịp thời nắm bắt khó khăn để chỉ đạo tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhanh chóng phục hồi. Các địa phương và doanh nghiệp đã khẩn trương bắt tay ngay vào khắc phục hậu quả thiên tai, “chạy đua” với thời gian để sớm hoạt động trở lại phục vụ mùa khách du lịch tàu biển.
Tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long đã hoạt động trở lại sau bão số 3.
Tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long đã hoạt động trở lại sau bão số 3.

Cùng với phát động chiến dịch ba ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long cũng hưởng ứng phát động chiến dịch bảy ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường… sau cơn bão số 3, để trong thời gian sớm nhất Hạ Long lấy lại hình ảnh của thành phố di sản, thành phố du lịch.

Nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch

Là điểm đến được nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế lựa chọn, sau hơn ba tuần tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh đã mở cửa trở lại đón khách tham quan. Dịp này, bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động vào phục vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách. Ông Tiam Lawtiantong, du khách đến từ Thái Lan cho biết: “Đoàn chúng tôi có 14 người, đã lên kế hoạch cho chuyến đi tới Quảng Ninh từ khá lâu. Khi biết Quảng Ninh bị thiệt hại rất lớn do cơn bão vừa qua, chúng tôi khá lo lắng, nhưng khi tới nơi thì thấy mọi thứ đều đã trở lại bình thường. Tôi rất ấn tượng với chuyến tham quan bảo tàng, nhất là phần giới thiệu không gian về Yên Tử và Phật giáo thời nhà Trần”.

Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh Đỗ Quyết Tiến cho biết: “Cùng với khắc phục những hư hỏng do bão số 3 gây ra, Bảo tàng Quảng Ninh đưa vào phục vụ nhiều dịch vụ mới như hệ thống thuyết minh tự động bằng hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Việt; chỉnh lý không gian trưng bày đa dạng sinh học và triển khai chương trình trải nghiệm giáo dục về lịch sử, văn hóa, hướng tới đối tượng chính là học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 750.000 lượt khách tham quan trong năm 2024”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tập trung tổ chức dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng, duy trì phục vụ tốt các đoàn khách đã đặt trước và các đoàn khách mới, bảo đảm tốt về chất lượng dịch vụ, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp phối hợp cùng chính quyền để chuyển tải thông điệp Quảng Ninh luôn sẵn sàng phục vụ du khách và là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với các chương trình kích cầu du lịch, các roadshow, liên hoan ẩm thực…

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long Phan Thị Hải Hường cho biết: “Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo thành phố đã tích cực chỉ đạo các địa phương, kêu gọi người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả. Đến nay nhịp sống đã quay trở lại. Điều đáng mừng là nhiều đoàn du khách đã chọn Hạ Long là điểm đến, nhất là khách quốc tế. Với tinh thần chủ động quyết tâm và tình yêu thành phố, chúng tôi mong muốn mỗi doanh nghiệp, người dân cùng chung tay xây dựng thành phố đẹp hơn”.

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, ngay khi bảo đảm an toàn, vịnh Hạ Long đã đón, phục vụ khách du lịch trở lại từ ngày 13/9. Bên cạnh đó, đội tàu du lịch đã khẩn trương rà soát, bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn, khôi phục việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Đến nay, hơn 300 tàu du lịch đủ điều kiện sẵn sàng hoạt động đón khách, chiếm gần 90% tổng số tàu neo tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trung bình mỗi ngày vịnh Hạ Long đón khoảng 5.000 đến 6.000 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế. Các cơ sở lưu trú cũng nhanh chóng khôi phục hoạt động. Phần lớn các khách sạn 4 đến 5 sao đã hoàn thành việc dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên, sắp xếp, bố trí phòng nghỉ hợp lý, bảo đảm chất lượng phục vụ du khách.

Bà Martina Gonzalez, du khách đến từ Tây Ban Nha chia sẻ: “Không thể tin được rằng các bạn vừa mới trải qua một cơn bão kinh hoàng, cây cối và cảnh quan bị thiệt hại rất nhiều, nhưng các bạn đã nỗ lực bảo đảm các điều kiện an toàn để đón du khách”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Sau bão số 3, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp gỡ và có nhiều giải pháp chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục sau bão. Trong bối cảnh mạng viễn thông đứt gãy, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, các đồng chí lãnh đạo đứng đầu tỉnh đã có mặt tại hầu hết các điểm nóng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục sau bão; chỉ đạo các chiến dịch làm sạch thành phố, làm sạch vịnh Hạ Long.

Những hình ảnh đẹp, nhân văn, những hành động thiết thực và giải pháp động viên kịp thời, hiệu quả cộng với tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, ý chí tự lực, tự cường vượt lên gian khó… cả hệ thống chính quyền tỉnh cùng doanh nghiệp, nhân dân đã tranh thủ từng giờ, thậm chí từng phút để sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi sớm nhất.

Đến nay, Quảng Ninh đã sẵn sàng đón du khách tham quan vịnh Hạ Long. Hạ tầng các bến cảng cũng khẩn trương sửa chữa, có phương án đón tiếp khách du lịch phù hợp. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết: “Hiện nay, công tác khắc phục sự cố tàu bị đắm gặp phải khó khăn vì các cơ sở sửa chữa đang bị quá tải. Chi hội đang nỗ lực liên hệ với các đơn vị trục vớt nhanh chóng có phương án trục vớt các tàu về xưởng sửa chữa. Chi hội mong muốn các ngân hàng có thêm chính sách hỗ trợ vốn vay cho các tàu bị ảnh hưởng nặng của bão số 3 để chủ phương tiện sớm ổn định, đi vào kinh doanh”.

Mong muốn của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch là tỉnh Quảng Ninh sớm hỗ trợ công tác khắc phục; tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, rà soát đưa thêm một số điểm tham quan mới vào khai thác nhằm giảm tải cho các khu vực truyền thống, chỉ đạo trục vớt ngay các tàu du lịch bị chìm do bão, cũng như có các chính sách giãn nợ hoặc hoãn các khoản nợ từ ngân hàng, giãn cách thời gian nộp bảo hiểm xã hội…

Chỉ trong thời gian ngắn khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, du lịch tỉnh đã dần khôi phục hoạt động, bảo đảm kế hoạch đón khách trong năm. Tính riêng 9 tháng đầu năm, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kế hoạch tăng trưởng 9 tháng. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023.

Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, ngành du lịch Quảng Ninh không những phục hồi mà còn bắt đầu tăng tốc. Đến nay, một số cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch đã hoạt động trở lại và đón khách du lịch. Vịnh Hạ Long đã đón nhiều đoàn khách tham quan. Từ ngày 8 đến 16/9, đã có gần 14.500 khách du lịch quốc tế và 3.450 khách du lịch nội địa lưu trú tại Quảng Ninh. Tổng số khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long là 18.862 lượt khách; số khách lưu trú trên vịnh là 4.169 khách.

Để lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi nhanh, tạo điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách; khẳng định tinh thần tự lực, tự cường của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết: “Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh là trên cơ sở chính sách hiện có, các chính sách ban hành mới phải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn tại địa phương, có hiệu quả, độ phủ rộng có nhiều đối tượng thụ hưởng, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực ngân sách của tỉnh, khả năng huy động của các tổ chức”.

Với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” và tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đây chính là những động lực to lớn để ngành du lịch Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi và tăng tốc từ nay đến hết năm 2024 với mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu khách quốc tế trong năm 2024.