Đức điều tra ngân hàng Deutsche vì cáo buộc sai phạm tiếp thị sản phẩm

Vũ Xuân Kiên

Cáo buộc sai phạm trong tiếp thị sản phẩm đầu tư xuất phát từ một tuyên bố của cựu nhân viên DWS - người năm 2021 trở thành người tố giác cho cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ.

Trụ sở Deutsche tại Frankfurt. (Nguồn: AP)

Ngày 31/5, cơ quan công tố Đức đã tiến hành lục soát các văn phòng của ngân hàng Deutsche nhằm tìm kiếm các tài liệu phục vụ cuộc điều tra cáo buộc cho rằng thể chế tài chính này sai phạm trong tiếp thị sản phẩm đầu tư.

Theo thông báo của cơ quan công tố Frankfurt, các nhà điều tra đã tiến hành lục soát tại một số văn phòng của Deutsche cùng DWS là chi nhánh quản lý tài sản của ngân hàng này. Cáo buộc sai phạm xuất phát từ một tuyên bố của cựu nhân viên DWS - người năm 2021 trở thành người tố giác cho cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện những tiêu chuẩn ESG (môi trường, các tiêu chuẩn xã hội và quản trị) chỉ được áp dụng với một số các khoản đầu tư, trái ngược với thông tin trong bản cáo bán hàng của DWS. Các công tố viên đang tập trung điều tra nhằm vào những nhân viên chưa từng "lộ mặt" tại DWS.

Còn các công tố viên liên bang Mỹ điều tra người quản lý của DWS do đối tượng bị tình nghi cung cấp sai thông tin về quy mô các dự án đầu tư xanh.

Phản ứng trước thông tin trên, DWS cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng và các nhà điều tra liên quan.

Các sản phẩm ESG đến nay đã trở thành một tiêu chí mà các tổ chức tài chính tìm kiếm để đảm bảo danh mục đầu tư của các công ty phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Đây là xu hướng ngày càng phát triển khi cộng đồng doanh nghiệp đều đang nỗ lực hết mình để thực hiện trách nhiệm xã hội bằng các giải pháp kinh doanh bền vững./.

Lan Phương (theo TTXVN/Vietnam+)