Đức mở rộng đường ống, kho chứa khí hóa lỏng tự nhiên, hỗ trợ các nước phía Đông EU

Vũ Xuân Kiên

Đức sẽ hỗ trợ các nước phía Đông EU tiếp cận Khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) - giải pháp thay thế khí đốt và dầu của Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, nước này sẽ hỗ trợ các nước Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm các giải pháp thay thế khí đốt và dầu của Nga, với các phương án như giúp các quốc gia phía Đông không có cảng ở phía Bắc hoặc Biển Baltic tiếp cận với Khí hóa lỏng tự nhiên (LNG).

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala, ông Scholz cho biết nhiều nước phải đối mặt với thách thức lớn hơn cả Đức trong việc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga. Ông Fiala đã cho biết nhập khẩu khí đốt của Nga từ các đường ống chiếm hơn 90% lượng khí đốt tiêu thụ tại Czech.

Theo Thủ tướng Fiala, Đức và Czech cũng hỗ trợ lẫn nhau nhằm hướng tới chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Hai nước còn thảo luận về khả năng mở rộng công suất của đường ống dẫn dầu TAL giữa Italy và Đức nhằm cung cấp đủ dầu cho Czech.

Thủ tướng Scholz nói rằng, Đức đã chuẩn bị để giúp đỡ các quốc gia không có quyền tiếp cận trực tiếp đến Biển Bắc hoặc Biển Baltic.

Trước đó, Đức đã thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu Khí hóa lỏng tự nhiên, thuê bốn kho chứa nổi và tái định hóa và chọn cảng Wilhelmshaven ở Biển Bắc làm trung tâm xử lý đầu tiên.

Theo Báo Quốc tế / theo AFP