EU và MERCOSUR nhất trí đẩy nhanh hoàn tất thỏa thuận thương mại

Vũ Xuân Kiên
Sau hai ngày đàm phán căng thẳng, ngày 5/10, Liên minh châu Âu và Khối thị trường chung Nam Mỹ đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán và cố gắng thống nhất quan điểm.
ttxvn-eumercosur-1696577515.jpg
Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva (phải) và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại cuộc gặp ở Brasilia ngày 12/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các nhà đàm phán của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Brazil nhằm tìm kiếm sự đồng thuận và tiến tới hoàn tất thỏa thuận thương mại mà hai khối đã bàn thảo trong hơn 2 thập kỷ.

Thỏa thuận trên đã bị trì hoãn từ năm 2019, phần lớn do lo ngại của châu Âu về nạn phá rừng Amazon và phản ứng chậm chạp của MERCOSUR đối với phần phụ lục, trong đó EU đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường.

Sau hai ngày đàm phán căng thẳng, ngày 5/10, EU và MERCOSUR đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán và cố gắng thống nhất quan điểm. Một nguồn tin cho biết: “Các vòng đàm phán mới được lên kế hoạch hằng tuần, thông qua hội nghị trực tuyến và trực tiếp, sau đó các nhà đàm phán chính sẽ gặp nhau tại Brasilia (Brazil) vào ngày 30/10 để đánh giá những tiến bộ đã đạt được.”

EU đã chờ đợi phản ứng của MERCOSUR từ tháng 3 để đưa các cam kết bền vững và biến đổi khí hậu vào thỏa thuận được ký kết hồi năm 2019 với khối Nam Mỹ này (gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay).

Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết MERCOSUR cuối cùng đã đưa ra một đề xuất dài 1 trang và các cuộc thảo luận từ ngày 3/10 tại Brasilia đã tập trung vào vấn đề này.

Tổng thống Brazil Lula da Silva đã chỉ trích đề xuất nêu trên trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vào tháng 6. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ hy vọng hiệp định có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Dữ liệu sơ bộ của chính phủ cho thấy nạn phá rừng nhiệt đới Amazon đã giảm nhanh chóng kể từ khi ông Lula da Silva nhậm chức Tổng thống Brazil vào tháng 1/2022, đảo ngược tình trạng tàn phá gia tăng dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro./.