Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất nếu kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc

Vũ Xuân Kiên
Fed “có thể và sẽ” bắt đầu cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt nếu nền kinh tế Mỹ duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường lao động ổn định và tiến bộ liên tục trong việc giảm lạm phát.
my-1-1709883796.jpg
Người dân mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện ngày 7/3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường lao động ổn định và những tiến bộ liên tục trong việc giảm lạm phát, Fed “có thể và sẽ” bắt đầu cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt trong năm nay “nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển theo hướng trên."

Phát biểu của Chủ tịch Powell cho thấy Fed vẫn duy trì ý định giảm lãi suất trong năm nay từ mức 5,25-5,50%, mức cao nhất trong 23 năm trở lại đây, dù lạm phát tăng nhẹ trở lại trong tháng 1/2024.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị trực tuyến do Trung tâm Tài chính và Kinh tế châu Âu diễn ra ngày 7/3, Chủ tịch Fed chi nhánh bang Cleveland (Fed Cleveland) Loretta Mester cho rằng ngân hàng này không nên cắt giảm lãi suất quá sớm hay quá nhanh khi chưa có bằng chứng nào khẳng định lạm phát đã được kiểm soát và sẽ sớm quay trở lại mức mục tiêu 2%. Điều này có thể làm suy yếu tất cả những nỗ lực kiểm soát lạm phát của Mỹ trong thời gian qua và báo cáo lạm phát trong tháng 1/2024 là lời cảnh báo rõ nhất.

Theo bà Loretta Mester, nếu triển vọng kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc thì Fed “có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay” và “theo lộ trình dần dần để có thể tiếp tục quản lý rủi ro."

Các nhận định chuyên gia tại nước này chỉ ra rằng các quan chức Fed vẫn lo ngại làm mất đi những tiến bộ đã đạt được trong việc chống lạm phát và sẽ đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu tổng hợp được thay vì một lộ trình đã định sẵn.

Trước đó, ông Powell đã nhiều lần lưu ý rằng việc hạ lãi suất quá nhanh có nguy cơ làm mất đi những thành quả trong cuộc chiến chống lạm phát và có khả năng phải tăng thêm lãi suất, nhưng chờ đợi quá lâu cũng sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Các nhà đầu tư hiện tin rằng nhiều khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6 và dự kiến sẽ có 3-4 lần giảm lãi suất trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ công bố dự báo lãi suất cập nhật tại cuộc họp trong tháng 3 của Fed. Ông Powell có thể còn phải đối mặt với nhiều câu hỏi khác nhau tại các buổi làm việc với các Ủy ban của Quốc hội, chủ yếu tập trung vào vấn đề lạm phát và lãi suất./.