Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Tran Huy
Hai mặt hàng dầu thô là điểm sáng trên thị trường hàng hóa hôm qua (8/8) với mức tăng tương đối mạnh, dẫn đầu đà tăng thị trường. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 1,2% lên sát mốc 83 USD/thùng; dầu Brent tăng gần 1% lên mức 86,17 USD/thùng.
(Ảnh:Reuters)
(Ảnh:Reuters)

Cả hai loại dầu thô WTI và Brent đều đã giảm khoảng 2 USD/thùng trong nửa đầu phiên giao dịch sau khi quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc cho thấy dữ liệu xuất nhập khẩu kém sắc trong tháng 7.

Tuy nhiên, lực mua kỹ thuật nhanh chóng quay trở lại và áp đảo sau khi giá dầu WTI chạm mốc hỗ trợ 80 USD/thùng. Thêm vào đó, báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của EIA cũng có tác động hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn.

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng ảnh 1

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 86 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng 7 USD/thùng so báo cáo tháng 7. Lo ngại nguồn cung sụt giảm trước tác động của Saudi Arabia là nhân tố chính sẽ kéo tồn kho giảm và thúc đẩy đà tăng giá.

EIA cũng dự báo thị trường sẽ thiếu cung khoảng 640.000 thùng/ngày trong quý III và 120.000 thùng/ngày trong quý IV. Mức thâm hụt này mặc dù đã được điều chỉnh thu hẹp hơn so 1 triệu thùng/ngày quý III và 380.000 thùng/ngày quý IV trong báo cáo tháng trước, nhưng việc duy trì quan điểm thị trường thâm hụt nửa cuối năm vẫn sẽ thúc đẩy giá dầu trong ngắn hạn.

Ngoài ra, xuất khẩu dầu Nga bằng đường biển cũng ổn định ở mức thấp hơn so tháng trước sau khi Nga tuyên bố giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8. Các lô hàng trung bình trong giai đoạn này ổn định ở mức 3,02 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 870.000 thùng/ngày so mức đỉnh vào giữa tháng 5.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo của Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tăng 4,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 4/8, cao hơn nhiều so dự báo tăng 0,6 triệu thùng. Giá dầu nhiều khả năng sẽ gặp áp lực bán nhẹ trong phiên mở cửa.

N.B