Theo số liệu của NF Group, kể từ đầu năm nay, số lượng kỷ lục các thương hiệu nước ngoài đã hiện diện ở Liên bang Nga.
Từ tháng Một đến tháng Chín năm nay, thêm 16 công ty nước ngoài mới bắt đầu hoạt động tại Liên bang Nga trong lĩnh vực quần áo, giày dép và đồ gia dụng.
Năm 2019, có thêm 26 công ty bán lẻ nước ngoài mới xuất hiện ở Nga. Sau đó, số lượng chúng giảm hàng năm. Năm 2020 số công ty nước ngoài mới là 13, năm 2021 là 15 và năm 2022 chỉ còn 11.
Các mạng lưới doanh nghiệp bán lẻ bắt đầu thâm nhập thị trường chủ yếu từ các quốc gia thân thiện với Nga. Kể từ đầu năm 2023, chủ yếu xuất hiện thêm các doanh nghiệp kinh doanh quần áo và giày dép Thổ Nhĩ Kỳ. Cho đến nay, thương hiệu mới chiếm khoảng 1% doanh thu.
Kể từ tháng 3/2022, 23 công ty nước ngoài đã tuyên bố rút lui và 34 công ty khác đổi tên thương hiệu và chuyển giao (hoặc công bố kế hoạch chuyển nhượng) các doanh nghiệp ở Nga cho các bên tham gia thị trường khác. Do đó tỷ lệ diện tích trống tại các trung tâm mua sắm ở Thủ đô Moskva đã đạt mức cao kỷ lục trong 14 năm qua. Năm 2023, tỷ lệ này đã vượt mức 14%./.