Giao lưu âm nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản

Vũ Xuân Kiên
Tối 8/3, tại Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), Hội Hữu nghị Việt-Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Nghệ sĩ sáo Tachibana (Nhật Bản), Trường Đại học Y Dược và Câu lạc bộ thơ Haiku Việt - Cố đố Huế tổ chức Chương trình giao lưu âm nhạc Kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).

Tham dự có bà Teramoto Eri, đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng; lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy ban nhân dân thành phố Huế, Trường đại học Y Dược Huế và các sở, ban, ngành liên quan cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Hội Hữu nghị Việt-Nhật và sinh viên trên địa bàn.

Phát biểu tại chương trình, bà Đỗ Thị Mỹ Châu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản chào đón một dấu mốc lớn là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật bản đã đạt nhiều bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực.

a1-35-9894-1678335854.jpg
Tiết mục biểu diễn của Nghệ sĩ sáo trúc Tachibana Saburo (Nhật Bản).

Hòa chung không khí chào đón kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023), sau hoạt động khởi công xây dựng Siêu thị AEON MALL của Tập đoàn AEON MALL tại Huế, đây là chương trình giao lưu âm nhạc kế tiếp chuỗi hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại Thừa Thiên Huế.

Bà Đỗ Thị Mỹ Châu nhấn mạnh: “Việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực sẽ đóng góp cho việc ổn định và phồn vinh khu vực, phát triển kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tăng cường của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời đưa năm nay trở thành cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản để hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”.

Theo bà Châu, thông qua các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển toàn diện, hiệu quả và ngày càng bền vững, đóng góp cho việc hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như toàn cầu.

a2-28-4500-1678335854.jpg
Một tiết mục múa hát của các diễn viên, sinh viên tại chương trình giao lưu giao lưu âm nhạc.

Chương trình giao lưu âm nhạc diễn ra sôi nổi và ý nghĩa. Nhiều tiết mục đặc sắc với sự tham gia, phối hợp biểu diễn của Nghệ sĩ sáo trúc Tachibana Saburo (Nhật Bản), các nghệ sĩ, hội viên Câu lạc bộ thơ Haiku Việt-Cố đô Huế và sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế, đã sử dụng nhạc cụ dân tộc truyền thống như: trống, sáo, đàn nhị... qua đó giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của hai nước.

Bà Teramoto Eri, Lãnh sự Ban Kinh tế-Văn hóa thông tin (Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng) bay tỏ: “Đã 2 năm kể từ khi tôi đến Việt Nam, nhận nhiệm kỳ tại Đà Nẵng. Khi tôi đến Việt Nam và nghe nhạc truyền thống ở đây, tôi đã cảm thấy rất hoài niệm. Nếu nhắm mắt lại trong khi nghe, tôi có thể tưởng tượng ra khung cảnh những bông lúa đang đung đưa trong gió trên những ruộng lúa nước ở Nhật Bản. Sau này tôi mới biết một trong những cội nguồn của nhã nhạc Gagaku của Nhật Bản được truyền từ âm nhạc Việt Nam. Tôi đã rất ấn tượng vì người Nhật Bản và Việt Nam đã có giao lưu và có ảnh hưởng lẫn nhau về mặt văn hóa từ thời xa xưa”.

“Chúng ta ai cũng đang sống hết mình trong thời hiện đại, và mọi người thưởng thức âm nhạc để xoa dịu phần nào những ngày tháng khó khăn đó. Thông qua buổi giao lưu âm nhạc ngày hôm nay, tôi hy vọng mọi người tham gia ở đây sẽ cảm thấy thư thái, và sẽ suy nghĩ về lịch sử giao lưu lâu đời giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi hy vọng Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục là những người bạn tốt của nhau như hiện tại cũng như trong tương lai”, bà Teramoto Eri nhấn mạnh.