GM vẫn đứng ngoài thỏa thuận với người lao động ngành ôtô Mỹ

Tran Huy
Chủ tịch Nghiệp đoàn ngành sản xuất ôtô Mỹ kêu gọi tổ chức đình công tại Nhà máy Spring Hill của GM, chỉ trích việc ban quản lý đã không thể hiện thiện chí để đi đến một thỏa thuận công bằng.

GM van dung ngoai thoa thuan voi nguoi lao dong nganh oto My hinh anh 1

Biểu tượng hãng ôtô General Motors tại nhà máy ở tại Detroit, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Nghiệp đoàn ngành sản xuất ôtô Mỹ (UAW) đã thông qua một dự thảo thỏa thuận hợp đồng mới vào ngày 29/10 với Ford Motor, trong khi cuộc thương lượng với General Motors (GM) vẫn kéo dài mà chưa đi đến bất kỳ thỏa thuận nào.

GM hiện là nhà sản xuất ôtô Detroit duy nhất không có thỏa thuận của UAW. Stellantis đã đạt được thỏa thuận với UAW vào ngày 28/10 và Ford vào ngày 25/10.

Những thỏa thuận đó đã mang lại cho người lao động mức lương tăng kỷ lục 25% theo hợp đồng làm việc 4 năm rưỡi, đồng thời cho phép các nhà sản xuất ôtô khởi động lại dây chuyền lắp ráp xe tải của họ.

Theo một tài liệu tóm tắt, thỏa thuận giữa Ford-UAW bao gồm khoản tiền thưởng 5.000 USD khi người lao động chấp nhận thỏa thuận, các gói khuyến khích nghỉ hưu đặc biệt. Người lao động cũng nhận được một phiếu thưởng trị giá 1.500 USD khi mua xe và công ty cũng đóng góp nhiều hơn cho phúc lợi hưu trí của người lao động.

Đáng chú ý, những công nhân tạm thời hiện tại của Ford sẽ lập tức trở thành nhân viên chính thức với mức lương cao nhất trong vòng ba năm làm việc.

Thỏa thuận này cũng mở ra cánh cửa cho công nhân tại các liên doanh, nhà máy sản xuất pin và tổ hợp xe điện của Ford ở Tennessee gia nhập nghiệp đoàn và được bảo vệ theo hợp đồng tập thể. Nghiệp đoàn cũng giành được quyền đình công để phản đối các quyết định đóng cửa nhà máy trong tương lai.

Trong khi đó, Chủ tịch UAW Shawn Fain đã kêu gọi tổ chức đình công tại Nhà máy Spring Hill tại Tennessee của GM, chỉ trích việc ban quản lý đã không thể hiện thiện chí để đi đến một thỏa thuận công bằng.

Không rõ điều gì đã làm chệch hướng tiến trình đàm phán của GM và UAW sau các thỏa thuận trước đó với Stellantis (chủ sở hữu hãng xe Chrysler) và Ford. Một số nguồn tin cho biết vấn đề nằm ở khoản chi phí lương hưu cho người lao động về hưu.

GM cho biết họ rất thất vọng trước quyết định đình công tại Spring Hill của UAW.

Cuộc đình công có thể cản trở hoạt động sản xuất xe bán tải cỡ lớn cũng như việc lắp ráp các dòng xe khác của GM. Ngoài ra, hiệu ứng lan tỏa từ cuộc đình công ở Spring Hill cũng có thể đẩy chi phí GM phải chịu do thiệt hại vượt con số 400 triệu USD/tuần mà công ty mới báo cáo vào tuần trước./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)