Ngày 18/9, UBND TP. Hải Phòng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố vừa ký Quyết định số 3641/QĐ-UBND ngày 5/9/2025 phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 1 (xây dựng công trình) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Việc điều chỉnh này nâng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 4.416 tỷ đồng lên hơn 4.981 tỷ đồng, tăng thêm hơn 565 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt trước đó của UBND thành phố.
Đây là lần điều chỉnh quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong kế hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trung tâm Hải Phòng, đặc biệt là việc bổ sung hạng mục xây dựng nút giao khác mức tại khu vực Ngã 6 nơi giao nhau của các tuyến đường huyết mạch Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong, Đà Nẵng, Lê Lợi và Lê Lai.

Theo Quyết định số 3641/QĐ-UBND, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 được điều chỉnh từ 4.416 tỷ đồng lên 4.981 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 565 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng tăng hơn 462 tỷ đồng, phần còn lại là các khoản chi phí quản lý dự án, chi đầu tư xây dựng, chi phí khác và chi dự phòng.
Đáng chú ý, cùng với việc tăng tổng mức đầu tư, diện tích sử dụng đất của dự án cũng được mở rộng thêm 4,87ha, nâng từ 63,62ha lên 68,39ha. Diện tích mở rộng này chủ yếu nằm tại khu vực giao Ngã 6 Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong, phường Ngô Quyền, phục vụ xây dựng hạng mục nút giao khác mức, một hạng mục mới được bổ sung trong đợt điều chỉnh lần này.
Việc bổ sung hạng mục nút giao khác mức được UBND thành phố đánh giá là cần thiết, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực Ngã 6 một trong những nút giao lớn, phức tạp nhất của trung tâm Hải Phòng. Đây cũng là điểm giao cắt của các tuyến đường cửa ngõ kết nối khu vực trung tâm với tuyến Lê Hồng Phong đi sân bay Cát Bi, đường Đà Nẵng đi cảng Hải Phòng, và tuyến Nguyễn Trãi sang khu đô thị Bắc sông Cấm.

Theo phương án điều chỉnh, hạng mục nút giao khác mức tại Ngã 6 Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong sẽ được xây dựng hầm chui có chiều dài khoảng 340m, bố trí trục thông theo hướng đường Nguyễn Trãi kết nối với đường Lê Hồng Phong.
Hầm chui được thiết kế với mặt cắt ngang 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), bảo đảm đáp ứng nhu cầu lưu lượng giao thông ngày càng gia tăng trong khu vực trung tâm.
Phía trên hầm chui, tại khu vực giao cắt của các tuyến Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong - Đà Nẵng - Lê Lợi - Lê Lai, hệ thống giao thông mặt đất sẽ được cải tạo, mở rộng và tổ chức lại theo dạng đảo xuyến. Cách tổ chức giao thông này nhằm phân luồng hợp lý, giảm xung đột giao cắt, hạn chế ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
Việc đầu tư nút giao khác mức không chỉ góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông hiện hữu tại Ngã 6, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thông suốt giữa khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Bắc sông Cấm, khu vực đang được Hải Phòng định hướng phát triển thành trung tâm hành chính - chính trị mới trong tương lai gần.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là công trình giao thông trọng điểm của TP. Hải Phòng giai đoạn 2020 - 2027, nhằm kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Bắc sông Cấm qua sông Cấm, đồng thời hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại.
Dự án được HĐND TP. Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư lần đầu tại Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 22/12/2020. Sau đó, HĐND thành phố đã thông qua điều chỉnh lần thứ nhất tại Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 và điều chỉnh lần thứ hai tại Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 để cập nhật quy mô, tổng mức đầu tư và tiến độ triển khai.
Theo quyết định đầu tư tổng thể, dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.331 tỷ đồng, trong đó hơn 4.639 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và hơn 1.692 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (xây dựng công trình): ban đầu hơn 4.416 tỷ đồng, nay được điều chỉnh tăng lên hơn 4.981 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 (giải phóng mặt bằng): có tổng mức đầu tư hơn 1.915 tỷ đồng.
Dự án thành phần 1 gồm các hạng mục chính như xây dựng cầu Nguyễn Trãi vượt sông Cấm, hệ thống đường dẫn hai đầu cầu, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật - cây xanh - chiếu sáng khu vực lân cận, và mới nhất là bổ sung xây dựng nút giao khác mức tại Ngã 6 Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2024 - 2027.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng) được giao làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện. UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận huyện liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
Sau điều chỉnh, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 4.981 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 68,39ha, tăng gần 5ha so với trước đây, vẫn giữ tiến độ hoàn thành trong giai đoạn 2024 - 2027.
Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi và các hạng mục liên quan là nhiệm vụ quan trọng, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược kết nối khu đô thị mới Bắc sông Cấm; trung tâm hành chính mới của thành phố trong tương lai với khu vực nội thành hiện hữu.
Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng tạo bước đột phá về phát triển không gian đô thị, giảm áp lực giao thông cho cầu Bính hiện nay, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Bắc sông Cấm.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và nút giao khác mức tại Ngã 6 Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong không chỉ đơn thuần là giải quyết bài toán giao thông, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong tái cấu trúc không gian đô thị Hải Phòng.
Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố đang đối mặt với tình trạng quá tải hạ tầng giao thông, quỹ đất phát triển hạn chế, trong khi nhu cầu kết nối với khu vực Bắc sông Cấm ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Cầu Nguyễn Trãi sẽ mở ra trục kết nối mới, chia sẻ lưu lượng với cầu Bính hiện tại, đồng thời hình thành hành lang phát triển đô thị - công nghiệp - dịch vụ mới dọc hai bên bờ sông Cấm.
Bên cạnh đó, việc cải tạo nút giao Ngã 6 cũng giúp giảm tải ùn tắc trong khu vực nội đô, tăng cường kết nối giữa các tuyến giao thông huyết mạch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
UBND TP. Hải Phòng kỳ vọng, dự án sau khi hoàn thành sẽ trở thành biểu tượng mới về phát triển hạ tầng, tạo động lực tăng trưởng kinh tế đô thị cho thành phố cảng trong giai đoạn tới./.