Hải Phòng thu hút hơn 3 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng

Vũ Đạt
(Tapchivietduc.vn) - TP Hải Phòng đã xuất sắc về trước 4 tháng kế hoạch thu hút vốn FDI năm 2023, đạt hơn 3 tỷ USD chỉ trong 9 tháng của năm 2023.

hp10103-1696913440.jpg

Quang cảnh Phiên họp

Ngày 9/10, UBND TP Hải Phòng họp Phiên thường kỳ (trực tuyến) tháng 9/2023 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023; bàn phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trong những tháng cuối năm.

Theo dự thảo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong tháng 9 và 9 tháng năm 2023 tiếp tục ổn định và phát triển. Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Điều đó khẳng định môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố tiếp tục được cải thiện.

TP Hải Phòng khởi công, khánh thành một số công trình, dự án lớn, nhất là với dự án hạ tầng khu, cụm công nghiệp, giao thông, cảng biển, góp phần nâng tầm vị thế và mở ra không gian, dư địa phát triển.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế của TP Hải Phòng có những dấu hiệu khả quan, như: tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tăng 13,63%, mức tăng cao nhất trong 5 năm qua; số khách du lịch tăng vượt bậc, hơn 13% so với cùng kỳ, bằng 85,15% mức kế hoạch năm. Giải ngân vốn đầu tư công của thành phố tăng cao so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và giá trị tuyệt đối, đạt hơn 10.819 tỷ đồng, bằng 80,72% mức kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, xếp thứ 6 cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thể thao tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Quần đảo Cát Bà cùng với Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, liên kết vùng được đẩy mạnh.

hp10102-1696913440.jpg

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Bên cạnh đó, kinh tế - xã hội TP Hải Phòng còn một số khó khăn, thách thức. Một số chỉ tiêu kinh tế còn thấp so với kế hoạch đề ra, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước và sản lượng hàng qua cảng giảm so với cùng kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa bảo đảm tiến độ yêu cầu; mới có 6/18 dự án trọng điểm năm 2023 được khởi công, khánh thành; do nhiều tác động khó khăn, nên 2.242 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng 20,21% so với cùng kỳ...

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 9 tháng năm 2023, mới đạt hơn 65.373 tỷ đồng, giảm 16,96%, trong đó thu nội địa giảm 18,41% và thu xuất nhập khẩu giảm 17,09%; riêng thu đất giá quyền sử dụng đất các dự án của thành phố mới đạt hơn 16%.

hp10101-1696913440.jpg

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, 9 tháng qua trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn tác động, song đánh giá chung, kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng cao so với bình quân chung cả nước. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức cao, đạt 10,08%, nằm trong top đầu cả nước. Đặc biệt, Hải Phòng đã xuất sắc về trước 4 tháng kế hoạch thu hút vốn FDI năm 2023, đạt hơn 3 tỷ USD.

Các chỉ tiêu như phát triển sản xuất công nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công; thu hút khách du lịch; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội…tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, chỉ tiêu thu ngân sách, thu nội địa, thu xuất, nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ. Đối với các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch...đều đạt kết quả khả quan. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu rõ, 3 tháng cuối năm, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung cao cho nhiệm vụ trọng tâm, còn hạn chế là thu ngân sách và chuyển đổi số.

Về thu ngân sách, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng biểu dương các quận, huyện đạt mức thu ngân sách cao là: Đồ Sơn, Cát Hải, An Dương, Dương Kinh, Kiến Thụy, Ngô Quyền; đồng thời nhắc nhở những địa phương hiện có số thu đạt thấp, dưới 75% mức kế hoạch như: Kiến An, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Hải An, Tiên Lãng...

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định bằng mọi giải pháp thực hiện bằng được dự toán thu 42.500 tỷ đồng trong năm nay và yêu cầu ngành Thuế phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu được giao; thành phố sẽ đốc thúc các khoản thu tiền đất và tiền bán nhà. Các ngành, các địa phương tập trung cao cho công tác đấu giá các lô đất đã được phê duyệt; thu hồi các khoản nợ thuế.

Đối với khoản nợ tiền đất của một số doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu tiếp tục đôn đốc, hết tháng 10 không nộp sẽ tổ chức cưỡng chế. Ngành Hải quan cần tăng tốc thu thuế xuất nhập khẩu, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao năm 2023.

Về chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ rõ còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp, do đó yêu cầu các ngành, các đơn vị đã được phân bổ vốn khẩn trương hoàn thành các thủ tục để giải ngân. Giao Văn phòng UBND thành phố rà soát, thống kê các trường hợp chậm trễ trong đấu giá đất và thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố xem xét trách nhiệm người đứng đầu và địa phương, đơn vị.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các ngành Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Kho bạc cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn, linh hoạt trong xử lý các nguồn vốn đầu tư công, đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện các dự án. Các Ban quản lý Dự án sẵn sàng hồ sơ, đẩy nhanh khối lượng thực hiện để khi có nguồn có thể giải ngân được ngay trong năm 2023.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo thực hiện ngay các công việc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024, trọng tâm là bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa dịch vụ và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, tập trung cao chuẩn bị các nội dung phục vụ các kỳ họp của Thành ủy; HĐND TP Hải Phòng trong 3 tháng cuối năm.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng lưu ý thực hiện nghiêm các quy định về nồng độ cồn trong giao thông và yêu cầu các cấp các ngành xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ công chức, viên chức vi phạm.

Vũ Đạt