Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Tran Huy
Sáng 8/5, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tham quan, tìm hiểu các mặt hàng nông sản xuất khẩu của tỉnh Long An tại hội chợ.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tham quan, tìm hiểu các mặt hàng nông sản xuất khẩu của tỉnh Long An tại hội chợ.

Hội chợ do Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ ngày 8 đến 11/5.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 được mở rộng gần gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, lên 450 gian hàng; công tác truyền thông, quảng bá ra quốc tế được đẩy mạnh, làm gia tăng mức độ hiện diện của hội chợ đến với mạng lưới người mua hàng trong và ngoài nước.

Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó, hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn (Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…); các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, hội chợ tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực là thực phẩm, đồ uống; nông-thủy sản; đồ gỗ-mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao-su, nhựa; điện tử, cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 ảnh 1

Khách tham quan, tìm hiểu các mặt hàng bánh tráng xuất khẩu của tỉnh Bình Định tại hội chợ.

Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất còn có thể tranh thủ cơ hội để tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới; từ đó có thể xây dựng được chính sách phát triển phù hợp. Vì vậy, hội chợ này hứa hẹn sẽ là cầu nối và động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ; đồng thời là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Ban tổ chức cũng tiên phong ứng dụng công nghệ và số hóa hội chợ nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho cả đơn vị trưng bày và khách tham quan. Theo đó, toàn bộ không gian hội chợ sẽ được số hóa bằng công nghệ scan 3D; duy trì triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair (https://hopefairs.com), tạo nên cơ hội tương tác khách hàng 24/7, không giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán.

Tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua của các hệ thống siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market…; các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.

Đặc biệt, chiều cùng ngày sẽ diễn ra diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” với chủ đề “Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế xanh-sạch-số”.

Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về các chủ đề chuyển đổi xanh-sạch-số; đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết trong ba lĩnh vực công nghiệp-nông nghiệp-thương mại và dịch vụ, bảo đảm nguyên tắc xây dựng và phát triển bền vững nhằm tối đa hóa dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ các cơ quan chức năng, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho các ngành hàng nâng cao kim ngạch và giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, trong hai ngày 10 và 11/5, hội chợ sẽ mở cửa cho khách tham quan tự do. Người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt Nam xuất khẩu với ưu đãi lên đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu.

HOÀNG LIÊM