Hội nghị “Gặp gỡ Mùa Thu 2023” - Giao lưu Văn hóa, Xúc tiến Thương mại và Quan hệ Quốc tế

Tran Huy
(tapchivietduc.vn) - Như mọi năm, nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam - CHLB Đức và 33 năm Quốc khánh CHLB Đức, Tập đoàn Quỹ Môi trường Việt (VEA) và Hội Hữu nghị Việt - Đức thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Mùa Thu 2023” vào ngày 23/09/2023 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Văn phòng Chính phủ).

Quang cảnh buổi gặp gỡ

Ngày Văn hóa “Gặp gỡ Mùa Thu 2023” là một trong những chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế trong khuôn khổ một diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức.

PGS. TS. Trương Hữu Chí, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Đức thành phố Hà Nội phát biểu

Khai mại hội nghị, PGS. TS. Trương Hữu Chí, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Đức thành phố Hà Nội đã phát biểu: “Hội nghị không những là một diễn đàn kinh tế mang tính thời sự trong các lĩnh vực về công nghệ, tài chính, giáo dục, đào tạo… mà còn là một trong những hoạt động thực chất, hiệu quả trong chuỗi các sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, kinh tế, hợp tác song phương và quốc tế, một sự kiện ý nghĩa kỷ niệm Quốc khánh và ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức thông qua các hoạt động ngoại giao nhân dân để nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia.”

Giáo sư Tiến sỹ Andreas Stoffers, Giám đốc Viện Friedrich Naumann Foundation trình bày tham luận

Với sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp trong nước và CHLB Đức, hội nghị đã thực sự tạo ra sự thu hút với bài tham luận của Giáo sư, Tiến sỹ Andreas Stoffers, Giám đốc Viện Friedrich Naumann Foundation: Những góc nhìn về nền kinh tế Việt Nam sau 3 năm khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, qua đó có những phân tích đánh giá về những cơ hội và thách thức của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới khi tham gia vào các hoạt động thương mại và kinh doanh xuất nhập khẩu với thị trường EU.

NET ZERO, một chủ đề hiện đang được Chính phủ, các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội rất quan tâm cũng là nội dung chính của Hội nghị “Gặp gỡ Mùa Thu 2023” năm nay hưởng ứng theo cam kết đạt sự cân bằng (về 0) khí nhà kính vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Jurgen Czilinsky, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sowareen trình bày tham luận

Để cụ thể hóa việc thực hiện một trong các mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững được ông Jurgen Czilinsky, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sowareen (Thụy Sỹ) đồng thời là Chủ tịch Quỹ Môi trường Việt (VEA) đã chia sẻ về những giải pháp công nghệ, nền tảng số, tài chính về thị trường tín chỉ Carbon; Tiến sỹ Nguyễn Phương Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ những kiến thức rất thực tế và hữu ích giúp cho các doanh nghiệp hiểu hơn về việc kiểm kê khí nhà kính tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon. Còn Tiến sỹ Mai Huy Tân, Tổng Giám đốc Dự án “Chuỗi Kinh tế tuần hoàn” lại chỉ ra những con đường thực chất dẫn đến mục tiêu NET ZERO của Việt Nam, đó là qua thực hiện phát triển Điện tái tạo, sản xuất Hydro Xanh, phát triển nông lâm nghiệp hữu cơ, Xử lý rác và điện rác, Công nghệ Vật liệu xây dựng mới và trồng rừng cây Paulownia.

Và một những sự kiện ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày thiết lập ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức (23/09/1975 - 23/09/2023) và 33 năm Quốc khánh CHLB Đức (03/10/1990 - 03/10/2023) là việc Chi hội Ngôi nhà Đức vinh dự đón nhận Quyết định thành lập chính thức từ Hội Hữu nghị Việt - Đức thành phố Hà Nội do PGS. TS Trương Hữu Chí, Phó Chủ tich Thường trực Hội trao.

Một số hình ảnh buổi gặp gỡ:

​​​​​​​

PGS. TS. Trương Hữu Chí, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Đức trao quyết định thành lập Chi hội Ngôi nhà Đức

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm​​​​​​​

Trọng Anh