Hội thảo hợp tác đầu tư phát triển Thái Bình – CHLB Đức Lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực phía Bắc

Tran Huy
Tapchivietduc.vn - Sáng 28 tháng 6 năm 2023, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – CHLB Đức.

img-2363-ok-1687940227.jpg

Hội thảo diện ra tại văn phòng UBND tỉnh Thái Bình

Hội thảo được tổ chức với mục đích quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng, chính sách ưu đãi, kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình. Hội thảo cũng mở ra những kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh được tiếp cận với các đối tác, doanh nghiệp CHLB Đức. Trong khuôn khổ của hội thảo đã chia sẻ thông tin liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh, nhằm mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - CHLB Đức nói chung và tỉnh Thái Bình - CHLB Đức nói riêng.

img-2478-ok-1687940226.jpg

z4470411266688-f9a3924ea52f59e002f1465925b5de19-ok-1687940225.jpg

Ông Marko Walde - Trưởng Đại diện Phòng Công nghệ và Thương mại Đức ( AHK Việt Nam )

Tham dự Hội thảo, Về phía Đại biểu CHLB Đức có sự tham gia của ông Marko Walde - Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam). Ông André de Jong - Thành viên BCH, Hiệp hội Các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA Việt Nam). Ông Maximilian Butek, Trưởng đại diện AHK Thượng Hải, Trung Quốc. Cùng với trên 60 đại biểu đại diện các tổ chức/doanh nghiệp CHLB Đức, thành viên của AHK và GBA Việt Nam dự Hội thảo trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu.

Về phía Việt Nam có Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bà Đỗ Thị Quỳnh Nga, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Bắc; Ông Nguyễn Như Hiếu, Quyền Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao.

img-2487-ok-1687940226.jpg

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Về phía UBND tỉnh Thái Bình, Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình; Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; Cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh… Đã tham gia các tham luận và trình bày các tiêu điểm cũng như tiềm năng đầu tư cho các doanh nghiệp đến từ CHLB Đức.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã có những chỉ đạo sâu sát để các sở, ban, ngành có các báo cáo chi tiết, những tham luận, trình bày về những điều kiện cơ sở vật chất và chính sách đầu tư vào tỉnh.

z4470411266713-29a0645869189d14af527edfa4357c4b-ok-1687940225.jpg

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Chia sẻ chung về chính sách của Nhà nước, Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra những chủ trương của nhà nước về hỗ trợ và khuyến khích đầu tư nói chung và đầu tư tại Thái Bình nói riêng. Bên cạnh việc hoan nghênh, động viên UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục chủ động tìm kiếm dự án đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Bà còn yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ số hóa thủ tục hành chính để tạo mọi điều kiện an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Đức nói riêng đầu tư vào Thái Bình.

Hội thảo đã đưa ra rất nhiều những câu hỏi cụ thể, bám sát chủ đề thể hiện sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư CHLB Đức. Phần trả lời, tranh luận bên lề Hội thảo rất sôi nổi, đưa ra nhiều vấn đề để được giải đáp và giải pháp hỗ trợ tối đa của nhà nước đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Hội thảo được tiếp sóng 20 điểm cầu trực tuyến để tạo ra những hiệu quả thiết thực cho các nhà đầu tư.

Việt Nam và CHLB Đức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/9/1975. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Trong nhiều năm qua, Đức là một trong những đối tác thương mại lớn và quan trọng của Việt Nam ở châu Âu, cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam vào các thị trường khác ở châu Âu. Trong quan hệ giữa Đức và Châu Á, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu tại khu vực. Hai nước đang tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh, thương mại song phương, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức. Với định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, việc đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến thu hút đầu tư của CHLB Đức vào tỉnh là phù hợp với chủ trương phát triển của tỉnh, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh. Hội thảo thành công tốt đẹp mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển mới cho UBND tỉnh Thái Bình.

Tin: Thu Trần - ảnh: Hoàng Anh