Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Philippines

Tran Huy
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Philippines năm 2023 đạt 7,8 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,15 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu 2,65 tỷ USD.

Việt Nam và Philippines có rất nhiều điểm thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nước đều có quy mô thị trường tiêu thụ lớn, nguồn lao động dồi dào.

Trong những năm gần đây, kinh tế của hai nước đều có mức tăng trưởng cao tại khu vực châu Á. Hai bên đều có sự tương đồng về thị hiếu cũng như yêu cầu về phẩm cấp, giá cả đối với hầu hết các loại hàng hóa.

Là thành viên ASEAN, hai nước cùng đang được hưởng lợi từ các ưu đãi trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN.

Trong những năm qua, hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 7,8 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu 5,15 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu 2,65 tỷ USD.

Philippines hiện là thị trường tiêu thụ gạo hàng đầu của Việt Nam với lượng gạo xuất khẩu gạo sang Philippines trong năm 2023 đạt 3,1 triệu tấn (tương đương 1,75 tỷ USD), chiếm trên 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Bên cạnh những lợi ích về thương mại, việc Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines cũng đóng góp vào nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực của Chính phủ Philippines.

Trong bối cảnh Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu khu vực và Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước còn nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển hơn nữa./.

(TTXVN/Vietnam+)