Italy có mức thâm hụt ngân sách năm 2023 lớn nhất EU

Vũ Xuân Kiên
Thâm hụt ngân sách của Italy đã nới rộng hơn so với con số ước tính 7,2% công bố vào tháng trước. Mức thâm hụt này cao gấp hơn hai lần mức so với mức trung bình 3,5% của 27 quốc gia thành viên EU.
ngan-sach-1713856983.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Năm 2023, Italy là quốc gia có thâm hụt ngân sách tính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU), 7,4%.

Đây là số liệu báo cáo mới nhất được Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 22/4. Thâm hụt ngân sách của Italy đã nới rộng hơn so với con số ước tính 7,2% công bố vào tháng trước. Mức thâm hụt này cao gấp hơn hai lần mức so với mức trung bình 3,5% của 27 quốc gia thành viên EU.

Thực tế này nhấn mạnh đến những khó khăn của Bộ Tài chính Italy trong việc kiểm soát tài chính công.

Bộ trưởng Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti cho biết trong tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ kích hoạt quy trình xử lý vi phạm thâm hụt đối với tất cả các quốc gia này có thâm hụt ngân sách vượt mức trần 3% của EU.

Theo dữ liệu của Eurostat, có tổng cộng 11 quốc gia có thâm hụt ngân sách vượt mức trần 3%, đáng chú ý là Hungary (6,7%), Romania (6,6%), Pháp (5,5%) và Ba Lan (5,1%).

Ngân hàng trung ương Italy kêu gọi chính phủ tránh lặp lại những sai lầm đã phạm phải trong những giải pháp gần đây khi đưa ra các chính sách ưu đãi mới.

Ngân hàng cũng cảnh báo việc Rome gia hạn đến năm 2025 các khoản giảm thuế tạm thời cho người thu nhập thấp và trung bình sẽ làm gia tăng "sự không chắc chắn" về xu hướng tài chính công.

Theo dự báo mới nhất của Bộ Tài chính, nợ công của Italy, hiện đã là lớn thứ hai trong khu vực đồng euro tính theo tỷ lệ GDP, sẽ tiếp tục đi theo xu hướng tăng lên tới 140% GDP cho đến năm 2026./.