Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ đã triển khai nhiều biện pháp để đáp ứng phục vụ cao điểm như: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành hoạt động bay, đặc biệt việc đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM), giúp giảm thời gian lăn vào vị trí đỗ và lăn ra cất cánh của tàu bay, tăng chỉ số đúng giờ của chuyến bay; đồng thời tăng cường sự phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan; hạn chế người nhà đón, tiễn; ưu tiên vị trí đỗ xe cho hành khách,…
Trong tuần qua, trung bình Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ 531 lượt chuyến/ngày (tăng 8,8% so tuần trước); gần 94,1 nghìn lượt khách/ngày (tăng 19,8% so tuần trước). Riêng lượng khách quốc tế tăng 14,7% so tuần trước (đạt trung bình gần 36 nghìn lượt khách/ngày), vượt qua cao điểm Tết của năm 2019 (34 nghìn khách/ngày).
Về giải pháp lâu dài, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã khởi công dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, nâng công suất phục vụ từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Theo ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, thực tế những ngày gần đây, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận có những khung giờ, đặc biệt là từ khoảng 20 đến 24 giờ đêm, lượng khách bay quốc tế và người nhà đón tiễn tập trung rất đông tại khu vực sảnh công cộng, khu vực làm thủ tục check-in,… khiến các lực lượng chức năng phải hết sức nỗ lực để bảo đảm an ninh trật tự và luồng di chuyển cho hành khách.
Do lượng khách tăng cao, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách bay quốc tế trong thời gian này cần hết sức lưu ý để nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục hàng không, tránh chậm, nhỡ chuyến bay.
Theo đó, hành khách nên chủ động lên sớm trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành để kịp hoàn thành các thủ tục hàng không, tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là chiều tối và đêm.
Sau khi làm thủ tục check-in thành công, cần nhanh chóng di chuyển vào khu vực hạn chế để hoàn thiện nhiều thủ tục tiếp theo như: kiểm soát giấy tờ tùy thân, thủ tục xuất cảnh, soi chiếu an ninh người và hành lý xách tay, kiểm tra hải quan. Hành khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại,… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, tránh để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Hành khách miễn trừ ngoại giao, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai trên 7 tháng, khách đi cùng con nhỏ dưới 2 tuổi được đi qua lối đi ưu tiên (có bảng niêm yết những hành khách được đi lối đi ưu tiên tại nhà ga). Công dân Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ/ có thẻ ABTC/Thành viên của tổ bay trên chuyến bay xuất cảnh được đăng ký và sử dụng Cổng kiểm soát tự động xuất cảnh.
Hành khách cũng nên hạn chế người thân đón, tiễn để tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Đồng thời, người nhà hành khách cần tuân thủ theo hướng dẫn để đón, tiễn đúng khu vực quy định, bảo đảm an ninh trật tự tại Cảng. Lưu ý tại các khung giờ cao điểm, đặc biệt là các khung giờ buổi tối, Cảng linh hoạt áp dụng phương án hạn chế người đưa tiễn, người thân của hành khách sẽ không được vào phía trong khu vực thủ tục, để ưu tiên không gian và đi lại thuận tiện cho hành khách.
Hành khách cũng được lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến khích download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. Việc theo dõi thông tin chuyến bay qua iNIA sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng.
Trường hợp hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga, Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tuần 15 phút/chuyến vào khung giờ ban ngày, 20 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 Nhà ga hành khách T1, và làn số 2, cột số 11,12, tầng 1 Nhà ga hành khách T2.
“Hành khách cần chuẩn bị kỹ trước khi lên sân bay các loại giấy tờ tùy thân như: hộ chiếu (passport), kiểm tra kỹ điều kiện và hạn sử dụng của hộ chiếu; thị thực (visa; nghiên cứu kỹ các quy định của hãng hàng không về yêu cầu vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay; hạn chế mang chất lỏng trên chuyến bay quốc tế; hàng tươi sống, động thực vật cần phải tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch động thực vật,...”, ông Tô Tử Hà nhấn mạnh.
Ngoài ra, hành khách có thể bổ sung các dấu hiệu dễ nhận diện hành lý như: gắn name tag, viết tên, số điện thoại, tránh việc bị cầm nhầm hoặc thất lạc. Trường hợp thất lạc, hỏng hóc xảy ra đối với hành lý, hành khách cần báo ngay cho nhân viên của hãng hàng không để kịp thời phối hợp xử lý,…