Khánh thành bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội”

Nguyễn Ánh Hiền
Sáng ngày 16/10/2023, tại xóm Làng, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn: Công trình sách Ký ức Người lính; Trung tâm Truyền thông Ký ức Người lính; Ban Liên lạc và chuyên gia quân tình nguyện Lào; CCB Sư đoàn 316; Công ty thuốc lá Sài Gòn đơn vị tài trợ, phối hợp với Lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND và các đoàn thể của xã Yên Thịnh; Cùng đồng đội, bà con trong xã và huyện tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho đồng chí Dương Thanh Ghẻ thương binh hạng 4/4.

D l khánh thành, bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội" có đồng chí Lê Doãn Hợp nguyên Ủy viên BCHTW đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban Chỉ đạo Công trình sách Ký ức Người lính; Đồng chí Nguyễn Tiến Long, nguyên Chính ủy QK 3, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Lào; Đại tá Nguyễn Thanh Truyền, Trưởng ban Tổ chức Công trình sách Ký ức Người lính; Ông Trịnh Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Ký ức Người lính; Cùng Lãnh đạo các đoàn thể nhân dân, đồng độị, bà con xóm, xã Yên Thịnh.

ban-chi-dao-cong-trinh-sach-ky-uc-nguoi-linh-trao-tang-ngoi-hhaf-nghia-tinh-dong-doi-2jpg-1697601652.png
Ban chỉ đạo Công trình sách Ký ức Người lính, trao tặng Nhà nghĩa tình đồng đội

Đồng chí Dương Thanh Ghẻ, xóm Làng thuc diện h nghèo, gia đình chính sách hi viên Hi CCB ca xã, bn thân ông sc khe yếu, thường xuyên đau m, không có kh năng lao động. Nhiu năm nay, căn nhà ca gia đình đã xung cp nhưng do hoàn cnh khó khăn, không có điu kin để sa cha, xây mi. Thu hiu nhng khó khăn, vt v ca gia đình, Hội CCB xã đã báo cáo và đề xut vi Công trình sách Ký ức Người lính, đã huy động ngun lc, vn động quyên góp qu tình nghĩa h tr gia đình ông xây dng, cải tạo ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Vic h tr xây dng nhà cho các gia đình có hoàn cnh khó khăn là hot động có ý nghĩa nhân văn sâu sc, không ch giúp cho gia đình ông Ghẻ giảm bt khó khăn, n định cuc sng, mà còn th hin nghĩa c cao đẹp, s đoàn kết, nghĩa tình ca các cp, ngành và cng đồng. Đây cũng là hot động thường xuyên ca phong trào xây dựng ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” của Công trình sách Ký ức Người lính, phối hợp các cp y đảng, chính quyn làm tt công tác đảm bo an sinh, xã hi, góp phn thc hin thng li các nhim v phát trin kinh tế - xã hi ca địa phương.

Phát biu ti bui l khánh thành, đồng chí Lê Doãn Hợp - Trưởng ban chỉ đạo “Công trình sách Ký ức Người lính”… Chiến tranh đã lùi xa truyn thng đạo lý ung nước nh ngun, đền ơn đáp nghĩa ca dân tc ta; trong nhng năm qua đã hết sc quan tâm chăm lo đối vi đối tượng người có công vi cách mng. Đặc bit đã giành nhiu tình cm cho các gia đình chính sách, h nghèo, người gp khó khăn, nhất là CCB vùng sâu, vùng xa để có cuộc sống ổn định. Trong nhng năm qua, Công trình sách Ký ức Người lính có nhiu chính sách đối vi người có công và thân nhân đồng đội đã một thời chiến đấu ở chiến trường. Đặc bit vi đạo lý truyn thng uống nước nhớ nguồn, thương người như th thương thân, gia đình có hoàn cnh đặc bit khó khăn v nhà yên tâm lao động sn xut có cuộc sống ổn định lâu dài khi mùa mưa bão đang đến gần…

ong-le-doan-hop-1697602271.png
Ông Lê Doãn Hợp, Trưởng Ban chỉ đạo Công trình sách "Ký ức người lính" phát biểu tại buổi lễ

Sau chiến tranh những người lính một thời sống chết có nhau ở chiến trường, với hàng trăm trận đánh lớn nhỏ khác nhau nay lại có điều kiện gặp lại nhau, nhiều đồng đội đã ra đi do di chứng của những năm chiến đấu gian khổ, ác liệt, tuổi đã cao vết thương tái phát khi trái gió trở trời, mùa đông cũng như mùa hè, bố con anh phải sống trong ngôi nhà sàn do cha ông để lại đã bị quá cũ, xuống cấp nghiêm trọng. Vi ngun kinh phí do Công ty thuốc lá Sài Gòn h tr, tiết kim ca gia đình cùng s h tr ca anh em bạn bè CCB ca các đoàn th trong xã bng ngày công; sau hơn 06 tháng khi công xây dng cải tạo đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình s dng.

ngoi-nha-1697602498.png
Ngôi nhà của CCB Dương Thanh Ghẻ đã được nâng cấp và sửa chữa

Ti bui l khánh thành CCB Dương Thanh Ghẻ xúc động chia sẻ…” Với sự cố gắng của cả vật chất lẫn tinh thần, của các con, cháu trong họ tộc, anh em đồng đội, bà con lối xóm, ngôi nhà tôi đã được làm từ những năm sáu mươi của thế kỷ trước nay đã sửa sang lại rộng rãi thoáng mát. Năm nay tôi đã ngoài bảy mươi, lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà mà năm mơ cũng không nghĩ tới được, người vợ tần tảo dịu hiền chuyên chăm lo cho cuộc sống của gia đình vì bạo bệnh đã ra đi quá sớm, để lại cho tôi bảy người con, trong đó có cháu đầu sinh năm 1975 do di chứng chất độc màu da cam nên khó khăn càng khó khăn hơn…Đến nay điều mơ ước đã thành sự thật, được ở trong ngôi nhà mà tôi luôn phải nhắc nhở các con, cháu phải sống và làm việc tốt hơn để không phụ lòng sự quan tâm của Công trình sách Ký ức Người lính; Ban liên lạc Quân tình nguyện chuyên gia quân sự Việt Nam - Lào; CCB Sư đoàn 316 cùng như tất cả các ngành, các cấp, bà con lối xóm đã dành tình cảm đặc biệt cho gia đình mình…”

dong-chi-duong-1697601968.png
CCB Dương Thanh Ghẻ cảm ơn và chia sẻ tại buổi khánh thành "Nhà nghĩa tình đồng đội"
dong-doi-chuc-mung-1697602843.png
Đồng đội chúc mừng CCB Dương Thanh Ghẻ
NGUYỄN KHANG