Lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cán bộ hãy là những người tiên phong trong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất. Phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ "làm hết trách nhiệm" sang "làm đến nơi đến chốn", làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.
image-2025-08-18t151233451-1755504769.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh số 7.

Đến thăm và kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Tây Hồ (Hà Nội), ghi nhận nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cán bộ hãy là những người tiên phong trong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất. Phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ "làm hết trách nhiệm" sang "làm đến nơi đến chốn", làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.

Tổng Bí thư đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn. Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính công phải hoạt động thông suốt, liên tục, bảo đảm lấy người dân là trung tâm.

Trong bộ máy chính quyền địa phương, trung tâm hành chính công là bộ phận tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên nhất với nhân dân, giải quyết những thủ tục thiết thực của người dân.

Từ ngày 1/7, ngay khi vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, điểm nhấn nổi bật được ghi nhận là 100% các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường, đặc khu đều chính thức vận hành. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các trung tâm hành chính công bước đầu hoạt động thông suốt, hạn chế tình trạng xáo trộn, chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, giảm thủ tục rườm rà, từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Ở nhiều địa phương, cấp ủy đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động rà soát, bố trí lại đội ngũ công chức một cách khoa học, bảo đảm mỗi lĩnh vực đều có cán bộ chuyên trách, am hiểu nghiệp vụ, sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Tại phường Sơn Tây (Hà Nội), Đảng ủy phường đã chỉ đạo bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, kết hợp phân luồng, hướng dẫn cụ thể từng khâu, quy trình giải quyết thủ tục rút gọn, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hay chờ đợi kéo dài.

Theo thống kê của phường, từ ngày 1/7 đến 11/7, điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công đã tiếp nhận, giải quyết 2.765 hồ sơ hành chính đúng quy trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện được chuyển về cấp xã xử lý. Việc này không tránh khỏi những khó khăn ban đầu, song cũng đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, công chức phải có tinh thần trách nhiệm cao, "làm đến nơi đến chốn", trên tinh thần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn nữa.

Tại Bắc Ninh, hệ thống phần mềm quản lý hộ tịch điện tử và Cổng Dịch vụ công quốc gia đôi lúc quá tải, gây chậm trễ trong xử lý hồ sơ... Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn liên quan hệ thống phần mềm, tài khoản VNeID, dịch vụ công liên thông...

Tỉnh đã công bố hơn 2.000 thủ tục hành chính, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tập huấn cho cán bộ và ban hành văn bản hướng dẫn 40 nhiệm vụ cần triển khai. Trước khối lượng công việc rất lớn, để các trung tâm hành chính công hoạt động thông suốt, bảo đảm phục vụ người dân hiệu quả, công nghệ và chuyển đổi số là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Với quyết tâm chính trị cao, các tỉnh ủy, thành ủy đã ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính, bảo đảm đường truyền thông suốt đến cấp xã, trang thiết bị đầu cuối, nhân lực phục vụ hoạt động chuyển đổi số...

Trong nửa đầu tháng 7, Ủy ban nhân dân phường Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã tiếp nhận, xử lý hơn 1.000 hồ sơ; tiếp 26 lượt công dân đến làm việc; tiếp nhận và xử lý 21 phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, không có chuyển đổi số, mô hình hành chính 2 cấp sẽ không thể vận hành hiệu quả. Chuyển đổi số chính là hệ thần kinh trung ương, là cầu nối "sống còn" giữa tỉnh và xã; là bộ não dữ liệu để tổng hợp, phân tích, cảnh báo sớm tình hình, không để xảy ra vùng trũng thông tin.

Trong đó, người đứng đầu các ban, bộ, ngành, các địa phương phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao, kiên quyết, kiên trì, kiên định làm bằng được để củng cố niềm tin của toàn xã hội.

Thực tiễn sau gần một tháng triển khai vận hành mô hình chính quyền 2 cấp cho thấy: Mặc dù còn nhiều việc cần phải tháo gỡ, hoàn thiện, nhưng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền đã góp phần tạo nên những kết quả khả quan, bước đầu đáp ứng kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và gần dân hơn. Đó không đơn thuần là điều chỉnh hoạt động của tổ chức mà là biểu hiện của tư duy linh hoạt, nhạy bén, bám sát thực tiễn và mục tiêu phục vụ nhân dân.