Lo tiền tăng lương cho người lao động sau 1/7

Trần Thu

Nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam đã bắt đầu chuẩn bị phương án tăng lương cho người lao động. Có đơn vị tăng từ 12% đến 17% trước khi có quyết định tăng lương tối thiểu của Chính phủ.

Tăng thêm 12% lương 

Lo tiền tăng lương cho người lao động sau 1/7 - 1
Công ty TNHH Maruei Việt Nam tăng 12% lương cho người lao động (Ảnh: N.Duy).

Công Ty TNHH King Loy Enterprise (huyện Cần Giuộc, Long An) chuyên sản xuất vali, túi xách và các loại tương tự, sản xuất yên đệm, giày đã chốt xong phương án tăng lương cho người lao động.

Theo đó, từ ngày 1/7 người lao động của công ty sẽ được tăng lương tối thiểu vùng và khoảng 12% lương (bao gồm 5% độc hại và 7% cho lao động qua đào tạo). Điều đáng nói là hàng ngàn công nhân lao động trong công ty đều được tăng theo mức lương này, không phân biệt vị trí, thời gian làm việc.

Theo bà Hoàng Thị Quý - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH King Loy Enterprise, ngay sau khi có Nghị định 38 của Chính phủ về điều chỉnh lương tối thiểu vùng và công văn của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cán bộ công đoàn cơ sở đã nghiên cứu rất kỹ. Từ đó, công đoàn đã thương lương với chủ sử dụng lao động và bộ phận liên quan để yêu cầu tăng lương cho người lao động từ ngày 1/7.

Trong quá trình thương lượng, cán bộ công đoàn đã dựa vào quy định pháp luật cũng như Nghị định 38, công văn hướng dẫn… để có kết quả tốt nhất.

Lo tiền tăng lương cho người lao động sau 1/7 - 2
Người lao động tại Công ty TNHH King Loy Enterprise được tăng lương tối thiểu vùng và tăng thêm 12% lương độc hại và đào tạo nghề.

"Công ty tôi đã chốt tăng lương tối thiểu vùng 6% cho người lao động theo quy định hiện hành. Công ty còn tăng thêm 12% lương bao gồm 5% độc hại và 7% đào tạo. Cụ thể, từ ngày 01/07 tăng lương tối thiểu vùng từ 3.920.000 đồng lên 4.160.000 đồng (tăng 6%) + (4.160.000 đồng x5%)+(4160.000 đồng x7%) = 4.673.760 đồng", bà Quý cho hay.

Ngoài mức lương cơ bản, doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền xăng xe, tiền thâm niên, tiền lương sản lương, chuyên cần, hỗ trợ nhà ở… Tổng thu nhập mỗi tháng của người lao động từ 6,5 triệu đồng - 7 triệu đồng. Nếu tăng ca, mức thu nhập còn cao hơn.

Mới đây, Liên đoàn lao động TPHCM đã ra Công văn 516 hướng dẫn và giám sát việc điều chỉnh lương tối thiểu năm 2022. Trong đó, có nội dung đáng chú ý như ngoài việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu, doanh nghiệp không được hạ bậc lương đang hưởng của người lao động và vẫn đảm bảo thực hiện quy chế xét nâng lương định kỳ đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động…

Đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng... do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật,...

Tăng lương không chờ lương tối thiểu vùng 

Lo tiền tăng lương cho người lao động sau 1/7 - 3
Công ty TNHH Gia công răng Thời Đại Kỹ Thuật Số đã tăng 17% lương cho người lao động từ đầu năm 2022 (Ảnh: Q.Liên).

Tại Bình Dương, không chờ đến khi Chính phủ quyết định tăng lương tối thiểu vùng, một số doanh nghiệp ngay từ đầu năm 2022 đã tăng từ 12% đến 17% lương cho người lao động.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Gia công răng Thời Đại Kỹ Thuật Số (KCN VSIP, Bình Dương) có khoảng 1,7 nghìn công nhân lao động đã được tăng 17% lương từ đầu năm 2022. Theo đó, từ mức lương cơ bản 5,3 triệu đồng được tăng lên 6,2 triệu đồng. Sở dĩ có mức điều chỉnh lương này vì doanh nghiệp muốn giữ chân người lao động và thu hút tuyển dụng sau mùa dịch.

Ông Bùi Quang Liên, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, ở thời điểm tháng 11/2021, dịch bệnh dần ổn định nhưng thiếu lao động và đời sống công nhân khó khăn nên công đoàn đã đề xuất công ty tăng lương. Ban đầu mức tăng của người sử dụng lao động chỉ khoảng 7% đến 9% nhưng công đoàn đã đưa ra mức tăng từ 15% đến 20% lương.

Trong quá trình thương lượng, công đoàn đã dựa trên tình hình thực tế, sự khó khăn của người lao động và theo quy định của pháp luật. Cuối cùng doanh nghiệp chốt phương án tăng 17% lương cho công nhân lao động.

Lo tiền tăng lương cho người lao động sau 1/7 - 4
Công ty TNHH Gia công răng Thời Đại Kỹ Thuật Số đã tăng 17% lương cho người lao động từ đầu năm 2022 (Ảnh: Q.Liên).

Ngoài mức lương cơ bản, công ty còn hỗ trợ thêm tiền xăng xe, tiền nhà ở, chuyên cần… để người lao động yên tâm sản xuất. Đối với người lao động làm việc trên 5 năm còn được công ty mua gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cao cấp, được khám chữa bệnh ở các bệnh viện quốc tế miễn phí. Do công ty tuyển lao động phổ thông (học hết cấp 2 trở lên) nên khi vào làm, công nhân sẽ được đào tạo trong thời gian nhất định để lành nghề.

Ông Liên cho biết thêm, Nghị định 38 của Chính phủ điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1/7. Tuy nhiên, so với thực tế, công ty đã trả lương khá cao so với mức lương tối thiểu vùng. Thay vì thương lượng để tăng lương nữa, công đoàn cơ sở đang đề xuất công ty tăng thêm 300.000 đồng tiền xăng xe để hỗ trợ việc đi lại cho công nhân.

Công ty TNHH Maruei Việt Nam (VSIP Bình Dương) đã tăng 12% lương cho người lao động từ đầu năm 2022. Trước đó, đầu năm 2021, công ty cũng đã tăng lương cho tất cả người lao động từ 5% đến 10% so với mức lương cơ bản, mặc dù lương tối thiểu vùng của Nhà nước không tăng.

Ngoài ra, Công ty cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động như hỗ trợ thâm niên 3 năm trở lên, tăng tiền hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ nuôi con nhỏ... Bởi vậy, hàng nghìn công nhân tại công ty có mức thu nhập từ 11 - 14 triệu đồng/tháng tùy tay nghề.

Dương Thùy

Nguồn: Báo Dân trí