Lực lượng cứu hộ của Đức và Áo tạm dừng công việc ở Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại về an ninh

Vũ Xuân Kiên
Hôm 11/2, quân đội Áo và các nhân viên cứu hộ Đức đã tạm dừng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất do lo ngại về an ninh.

Theo nhiều báo cáo khác nhau của các tổ chức, tình hình an ninh ở tỉnh Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi trong vài giờ qua.

Người phát ngôn của quân đội Áo Michael Bauer cho biết, đã có “đụng độ giữa các nhóm” ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nêu chi tiết.

tho-nhi-ky20230212091404-1676261035.jpg
 

Theo ông Bauer, các binh sĩ trên dự kiến quay trở lại Áo trong những ngày tới, nhưng điều này đang được xem xét.

Trước đó, 82 binh sĩ thuộc đơn vị chuyên trách công tác cứu hộ của quân đội Áo đã được cử đến tỉnh Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Họ ở trong một trại dã chiến cùng với các đoàn quốc tế khác để chờ chỉ thị mới.

Trong khi đó, cơ quan Cứu trợ liên bang Đức (TSW) và tổ chức phi chính phủ chuyên giúp đỡ các nạn nhân trong thiên tai ISAR (Đức) cũng đã ra quyết định tương tự về việc tạm dừng các hoạt động cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Trong những giờ gần đây, tình hình an ninh ở tỉnh Hatay dường như đã thay đổi. Xuất hiện ngày càng nhiều báo cáo về các cuộc đụng độ giữa những phe phái khác nhau, và đã có tiếng súng”, người phát ngôn tổ chức ISAR Stefan Heine cho hay.

Ông Heine cho biết thêm, các đội cứu hộ của Đức hiện vẫn đang ở lại trong trại chung và sẽ bắt đầu hoạt động tìm kiếm trở lại khi các cơ quan bảo vệ dân sự Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng tình hình đủ an toàn.

Theo người phát ngôn của lực lượng vũ trang Đức: “Tình trạng khẩn cấp được ban bố ngay tại chỗ vì quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát một số khu vực. Bản thân chúng tôi cho đến nay không có bất kỳ vấn đề gì với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả binh sĩ của chúng tôi đều làm tốt nhiệm vụ”.