Ngày thi đấu thứ năm tại SEA Games 32-2023 Đoàn Thể thao Việt Nam vươn lên dẫn đầu

Nguyễn Ánh Hiền
Hôm qua (10/5) tiếp tục là một ngày thi đấu thành công của Đoàn Thể thao Việt Nam khi đoạt thêm 11 Huy chương vàng (HCV), nâng tổng số HCV lên con số 50 và vươn lên xếp thứ nhất toàn đoàn, trong khi hai đoàn thể thao Campuchia và Thái Lan cùng đoạt 47 HCV và hơn kém nhau về số lượng Huy chương bạc (HCB) lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba.
8-seagmae-3453-1683772310.jpg
VĐV Phạm Thanh Bảo đoạt HCV, phá kỷ lục đại hội nội dung bơi 200m ếch nam. (Ảnh DŨNG PHƯƠNG)

Đóng góp vào thành tích của đoàn thể thao nước ta, bên cạnh một HCV và phá kỷ lục đại hội của đội tuyển bơi và “ngày vàng” của hai môn võ pencak silat, kun Khmer, đội tuyển golf Việt Nam lần đầu có tấm HCV trong lịch sử đại hội.

Tối 10/5, kình ngư Phạm Thanh Bảo đã giành HCV nội dung bơi 200m ếch nam, đồng thời phá kỷ lục SEA Games với thành tích 2 phút 11 giây 45. Kỷ lục cũ thuộc về kình ngư Singapore Maximillian Ang 2 phút 11 giây 93. Tại SEA Games 32, Ang thi đấu không thành công, chỉ giành HCĐ, kém khá xa 2 giây 85 so với Phạm Thanh Bảo. Đội tuyển bơi nước ta còn giành thêm một tấm HCB nội dung 200m ngửa nam với thành tích 2 phút 01 giây 340 của tuyển thủ Trần Hưng Nguyên.

Sau ba lần dự SEA Games, nữ VĐV điền kinh Huỳnh Thị Mỹ Tiên đã giành được tấm HCV đầu tiên cho cá nhân mình trong ngày thi đấu 10/5. Thất bại ở hai kỳ SEA Games trước càng khiến Mỹ Tiên tích cực tập luyện để vượt qua chính mình để vươn lên đỉnh cao. Hôm qua, cán đích với thời gian 13 giây 50, Mỹ Tiên đã vô địch cự ly 100m chạy vượt rào nữ. Niềm vui của đội tuyển điền kinh Việt Nam càng thêm trọn vẹn khi Bùi Thị Nguyên, nhà vô địch ở SEA Games 31 giành luôn HCB với thành tích 13 giây 52.

Trước SEA Games 32 ba tuần, Mỹ Tiên mắc Covid-19 nhưng cô đã rất nỗ lực, kiên trì tập luyện để vươn lên đỉnh cao Đông Nam Á. Cũng trong ngày thi đấu 10/5, các VĐV điền kinh Việt Nam đã vượt trội ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nam, trong đó Nguyễn Trung Cường xuất sắc giành HCV với thành tích 8 phút 51 giây 99, còn đồng đội của anh là Lê Tiến Long giành HCB với thành tích 8 phút 53 giây 62.

Điều đặc biệt trong ngày thi đấu thứ năm là đội tuyển golf có được tấm HCV lịch sử đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại SEA Games sau 20 năm. Càng bất ngờ hơn khi người mang vinh quang về cho Tổ quốc là golf thủ mới 15 tuổi Lê Khánh Hưng. Anh cũng là VĐV trẻ nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam giành được HCV ở kỳ đại hội này. Khánh Hưng đã thi đấu rất thành công, đoạt ngôi vô địch với thành tích âm 13 gậy. Kết thúc hai vòng đấu (36 hố), Khánh Hưng giành vị trí số một với thành tích ấn tượng là âm 10 gậy. Bước vào vòng chung kết, Khánh Hưng tiếp tục đạt thành tích âm ba gậy để trở thành nhà vô địch SEA Games đầu tiên ở môn golf của Việt Nam.

tt-seagmae-4322-1683772349.jpg
Lê Khánh Hưng (15 tuổi) đoạt HCV môn golf đầu tiên trong lịch sử đại hội cho đoàn Việt Nam. (Ảnh PHƯƠNG ANH)

Sau khi giành HCV, Khánh Hưng cho biết đã rất căng thẳng tâm lý khiến thành tích thi đấu chưa thật sự tốt, bên cạnh đó là ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng, trong đó nhiều đối thủ nghiệp dư hàng đầu Đông Nam Á tại đại hội đã thi đấu không thành công. Việt Nam còn giành thêm tấm HCĐ quý giá ở môn này của VĐV Nguyễn Anh Minh.

Đội tuyển pencak silat Việt Nam cũng tiếp tục chứng tỏ ưu thế số một thế giới ở môn võ vốn xuất phát từ Indonesia. Trong năm trận chung kết tổ chức hôm qua, các võ sĩ Việt Nam đã giành đến bốn HCV.

Tấm HCV khó khăn nhất thuộc về Nguyễn Hoàng Hồng Ân ở hạng cân 50-55kg nữ. Liên tiếp bị đối thủ người Indonesia dẫn điểm, Hồng Ân đã thực hiện thành công đòn đánh khóa tay cực khó khiến đối thủ phải ra tín hiệu xin thua cuộc. Nguyễn Tấn Sang sau đó giành HCV hạng 75-80kg nam, Quàng Thị Thu Nghĩa giành HCV hạng 65-70kg nữ và Nguyễn Duy Tuyến giành HCV hạng 80-85kg nam.

Thi đấu ở môn võ đối kháng kun Khmer, võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu giành tấm HCV được xem là thuận lợi nhất của thể thao Việt Nam. Ở hạng 55kg nữ, chỉ có ba VĐV tham gia thi đấu. Ở trận đấu đầu tiên, Hữu Hiếu gặp đối thủ Changdeng Chha của Campuchia và thắng áp đảo 3-0 để giành quyền vào chung kết. Đối thủ của Hữu Hiếu trong trận đấu tranh HCV là Sysoubanthong Manyvanh của Lào, nhưng do VĐV này bị chấn thương phải bỏ cuộc, giúp Huỳnh Hà Hữu Hiếu giành HCV mà không phải thi đấu.

Cũng ở môn thi đấu này, Tạ Thị Kim Yến giành HCV hạng 48kg nữ, Bàng Thị Mai giành HCV hạng 60kg nữ. Tạ Thị Kim Yến thắng điểm trong trận chung kết trước đối thủ May Thazin Htoo đến từ Myanmar, trong khi Bàng Thị Mai đã thắng knock out VĐV Samnang Sam của nước chủ nhà Campuchia.

Hy vọng U22 Việt Nam sẽ tạo ra những đột biến

19 giờ tối nay, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ gặp đội tuyển U22 Thái Lan để tranh ngôi đầu bảng A. Có thể nói các tuyển thủ trẻ Việt Nam đã tiến bộ, trưởng thành rất nhanh qua từng trận đấu. Các cầu thủ đã dần thích nghi hơn với chiến thuật 3-4-3 của huấn luyện viên Philippe Troussier. Theo các chuyên gia, vẫn là chiến thuật quen thuộc, song huấn luyện viên người Pháp yêu cầu các tiền đạo phải rượt đuổi, tranh chấp và khi bị mất bóng họ phải nỗ lực hơn để hỗ trợ cho các tiền vệ, thậm chí là cho các hậu vệ. Vì lẽ đó, ngay như ở trận gặp U22 Malaysia, ông Troussier đã sớm phải thay tiền đạo từ nửa đầu hiệp hai để có thể lực tốt nhất.

Qua ba trận đấu, cặp tiền vệ trung tâm là Đức Phú-Thái Sơn với thể lực tốt, di chuyển nhiều đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng cả hai tiền vệ này vẫn chưa đủ sức để bao quát và điều chỉnh nhịp độ trận đấu như một thủ lĩnh thực sự trên sân. Trận gặp U22 Thái Lan sẽ là cơ hội để các cầu thủ tiếp tục hoàn thiện hơn cả ở khả năng tấn công lẫn phòng thủ. Qua các trận đấu, hàng công của đội tuyển U22 Thái Lan đã cho thấy khả năng tạo đột biến cũng như sự chính xác trong các pha dứt điểm. Thái Lan được đánh giá còn mạnh hơn cả Indonesia - đội bóng nằm ở bảng đấu toàn đội yếu hơn rất nhiều.

Với sự thận trọng như huấn luyện viên Troussier, có thể ông sẽ không tung ra đội hình mạnh nhất hay tung hết sức chỉ để tranh ngôi đầu bảng. Dựa trên những diễn biến ở buổi tập hôm qua, nhiều khả năng huấn luyện viên người Pháp sẽ để thủ môn Quan Văn Chuẩn nghỉ thi đấu, thay vào đó là thủ môn Đoàn Huy Hoàng.

Nhiều khả năng các tiền đạo U20 Quốc Việt-Văn Khang-Văn Trường sẽ vào sân ngay từ đầu. Trong buổi tập chiều qua, các cầu thủ đã được phân tích để hiểu rõ hơn những gì chưa làm tốt trong trận gặp U22 Malaysia đồng thời tập chiến thuật chuẩn bị cho trận gặp đối thủ U22 Thái Lan trên tinh thần cố gắng khai thác tối đa điểm yếu của đối thủ đồng thời bảo toàn lực lượng chuẩn bị cho trận bán kết.

Việc giải tỏa áp lực buộc phải thắng ở trận đấu này sẽ giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam chơi thăng hoa từ đó có thể tạo ra đột biến. Các cầu thủ trẻ cần tập trung kiểm soát bóng, tránh bị dồn ép. Ngược lại, U22 Thái Lan tỏ ra quyết tâm giành thắng lợi ở trận tranh ngôi đầu bảng. Với lối chơi ổn định, thường xuyên tạo sức ép sang phần sân đối phương, họ là một trong những ứng cử viên hàng đầu tranh ngôi vô địch, song nhiều khả năng họ cũng sẽ không tung ra đội hình mạnh nhất bởi quãng nghỉ trước trận bán kết quá ngắn. Cuộc chiến đội hình hai có thể quyết định ngôi đầu bảng và đội bóng nào chiếm giữ tốt khu trung tuyến, tổ chức tấn công sắc sảo, bất ngờ và chính xác hơn sẽ nhiều cơ hội giành chiến thắng.

Sau loạt trận tối qua, đội U22 Indonesia chính thức giành ngôi đầu bảng A, U22 Myanmar nhì bảng, trong khi đội chủ nhà U22 Campuchia bị loại và không thể hoàn thành mục tiêu giành huy chương đã đề ra.

capture-7401-1683772377.jpg