Nhà kinh tế học Peter Schiff: Giá vàng sẽ bùng nổ vào năm 2024

Vũ Xuân Kiên
Đối mặt với sự suy yếu của đồng USD và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), vàng đã hoạt động tốt trong thời gian gần đây. Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu cho đợt phục hồi của vàng và giá vàng sẽ có mức tăng lớn hơn nhiều trong năm tới”, nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Peter Schiff nhận định.
peter-1704038044.jpg
Nhà kinh tế học Peter Schiff khẳng định giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. Ảnh: Getty

Peter Schiff tên là nhà kinh tế học, nhà môi giới chứng khoán, nhà đầu tư và bình luận tài chính nổi tiếng người Mỹ. Theo nhận định của ông Schiff, vàng đã trở lại trên ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce và đạt mức cao nhất mọi thời đại 2.150 USD/ounce vào ngày 4-12. Tuy nhiên, giá vàng được kỳ vọng tăng hơn nữa trong thời gian tới. “Không ai biết vàng tăng giá sẽ diễn ra vào năm 2024, 2025 hay 2026, nhưng tôi nghĩ nó sẽ đến sớm”, ông Schiff nhận định. Nhà đầu tư cũng ước tính, ngưỡng 2.000 USD/ounce là mức sàn cho kim loại quý này và đây là “yếu tố kỹ thuật rất lạc quan”.

Ông Schiff cũng lưu ý rằng, mặc dù vàng hoạt động tốt trong môi trường lãi suất tăng nhưng rất có thể nó sẽ hoạt động tốt hơn nếu lãi suất giảm. Ông lập luận: “Môi trường thực sự để vàng thịnh vượng sẽ là khi lạm phát tăng tốc nhưng Fed không tăng lãi suất”. Theo nhà đầu tư, Fed sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm lạm phát với mục tiêu giữ giá vàng trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ khó đạt được.

Trên thực tế, nhà đầu tư giải thích rằng, có một giới hạn đối với cường độ cuộc chiến lãi suất của Fed, do mức độ nợ trong hệ thống, đặc biệt là nợ của các chính phủ và của các ngân hàng. Lãi suất tăng sẽ làm tăng gánh nặng nợ. Bản thân Fed không muốn xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính hoặc khủng hoảng nợ công mà sẽ thích lạm phát hơn. “Tuy nhiên, khi thị trường hiểu rằng đây là điều chúng ta đang hướng tới, vàng sẽ phát triển mạnh mẽ”, nhà đầu tư Schiff cho hay.