Nhiều dư địa để Việt Nam tăng xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Anh

Nguyễn Ánh Hiền
Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), với gần 68 triệu dân, thu nhập bình quân cao, nhu cầu đa dạng, Vương quốc Anh là thị trường tiềm năng các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể khai thác.
Chế biến sản phẩm xoài xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chế biến sản phẩm xoài xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam sang Anh tăng trưởng khả quan, dù đối mặt với khó khăn về logistics và nhu cầu thị trường giảm.

Cụ thể, cà-phê tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 24,05 nghìn tấn, đạt trị giá 108,2 triệu USD, giảm 23,4% về lượng nhưng tăng 29,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu hạt điều đạt 17,03 nghìn tấn, trị giá 87,3 triệu USD, tăng 10% về trị giá; hàng rau quả đạt 31,5 triệu USD, tăng 55,7%; hạt tiêu đạt 5,2 nghìn tấn, trị giá 26,7 triệu USD, tăng lần lượt 22% về lượng và 45,8% về trị giá.

Với dân số gần 68 triệu người và thu nhập bình quân cao, Anh nhập khẩu khoảng 40% nhu cầu lương thực-thực phẩm. Trong đó, các nhóm hàng nhập khẩu chính bao gồm rau quả (12,5 tỷ bảng Anh), ngũ cốc (6 tỷ bảng Anh), cà-phê, trà, ca cao (4,8 tỷ bảng Anh) và hải sản (3,7 tỷ bảng Anh).

Việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng tạo điều kiện thuận lợi, khi các nhà phân phối và người tiêu dùng tại Anh ngày càng quan tâm hơn đến sản phẩm của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Để tận dụng cơ hội tại thị trường Anh, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm, đặc biệt là tuân thủ các quy định liên quan đến dư lượng hóa chất trong bối cảnh thời gian gần đây, Anh liên tục có những thông báo lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc dự kiến áp dụng mức dư lượng tối đa (MRL) với một số hoạt chất như fludioxonil, isotianil, flonicamid…

Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng tại Anh và châu Âu nói chung đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường và bền vững.

Do đó, để duy trì tăng trường xuất khẩu nông sản sang Anh, ngoài yếu tố chất lượng và giá cả, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư cải thiện quy trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần liên tục cập nhật các quy định, chính sách liên quan từ Anh để tránh rủi ro, đi kèm với chiến lược xuất khẩu phù hợp và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mở rộng vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.