Nữ doanh nhân và khát vọng chinh phục con đường không trải hoa hồng

Vũ Xuân Kiên
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận những đóng góp quan trọng, bền bỉ, ấn tượng của Hiệp hội Nữ doanh nhân và các nữ doanh nhân Việt Nam vào những thành tựu to lớn của đất nước.
th5-1696637201.jpg
Chủ tịch nước nhìn nhận các nữ doanh nhân thực sự là người phụ nữ Việt Nam vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Như nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đã viết trong “Bài ca phụ nữ Việt Nam”: “Yêu biết mấy những đôi tay khéo léo/ Đã thêu gấm hoa vào nền non nước Việt Nam,” những người phụ nữ Việt Nam nói chung và doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển bền vững đất nước, tạo nên những trang vàng lịch sử của hôm nay và mai sau.

Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á không giấu được niềm tự hào khi nói về những nữ doanh nhân Việt Nam trong dịp được tiếp kiến Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào chiều 5/10.

Khát khao phụng sự Tổ quốc

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Ngày thành lập Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam (20/10) và hướng tới kỷ niệm chín năm Ngày thành lập Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (19/10), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt các Nữ doanh nhân tiêu biểu đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước là thành viên của VAWE.

ttxvn-chu-tich-nuoc-doanh-nhan-1-1696637201.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các thành viên VAWE. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tại đây, Anh hùng Lao động Thái Hương một lần nữa khẳng định tinh thần phụng sự mà mỗi doanh nhân Việt cần có trên con đường thực hiện khát vọng phát triển đất nước, “mỗi người ai cũng có ước mơ và hoài bão, nhưng phải hun đúc, nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão đó thành khát vọng.”

Chia sẻ về mạch tinh thần đã và đang lan tỏa trong ý chí và hành động của các doanh nghiệp thành viên VAWE, Anh hùng Lao động Thái Hương nói: “Thế giới hiện đại có những thành tựu vô cùng to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo. Để tận dụng những thành tựu này, chúng ta cần có những quyết sách, cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, cho từng ngành nghề để khích lệ, để biến khát vọng thành hiện thực, để tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc, để dân tộc ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn, để đất nước chúng ta giàu có, văn minh.”

Chủ tịch Thái Hương nhấn mạnh VAWE có những tầng lớp doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tạo ra các sản phẩm thiết yếu, mang lợi thế của Việt Nam trong ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, thực phẩm sạch… mang lại giá trị to lớn, bảo đảm tính căn cơ và bền vững cho sức khỏe toàn dân.

th4-1696637201.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cộng đồng doanh nhân nữ của VAWE cũng thể hiện sự thấu hiểu, đồng hành với Chính phủ nhất là trong những thời khắc quan trọng của đất nước, như thời kỳ COVID-19 và hậu dịch bệnh. Trong thời kỳ COVID-19, các doanh nghiệp nữ chủ đã hỗ trợ hàng ngàn tỷ đồng, mua vaccine, máy thở, thiết bị vật tư y tế, ủng hộ tuyến đầu chống dịch bằng các sản phẩm sữa, nước, thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, các Siêu thị 0 đồng, giúp đỡ người lao động, cộng đồng khó khăn...

Còn sau đại dịch, họ có những diễn đàn lãnh đạo thích ứng, thấu cảm, khơi dậy khát vọng trong người phụ nữ khi làm doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp của WAVE đã vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Đơn cử như ở Đà Nẵng, bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Đà Nẵng cho hay trong năm 2022 đơn vị này đã phối hợp với các tổ chức nhằm xây dựng nhiều chương trình hội thảo, khóa đào tạo nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và hội viên. Hiệp hội còn là cầu nối giúp các hội viên giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý, trang bị đầy đủ kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn...

Nói về “vũ khí” của doanh nhân nữ, bà Nam Phương chia sẻ nếu các doanh nhân nam có điểm mạnh là sức bật và sự quyết đoán thì các nữ doanh nhân có sự bền chí, cẩn trọng, tỉ mỉ và giàu cảm xúc.

th7-1696637200.jpg
Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngoài phát triển kinh tế, hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội luôn được đề cao trong hoạt động của VAWE. Nhiều mái ấm tình thương, ngôi trường, cây cầu vùng lũ được xây dựng; nhiều trẻ em có cơ hội được đi học. Trong Hiệp hội đã có những doanh nghiệp hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; có những doanh nghiệp đi đầu triển khai những mô hình sáng tạo nghiên cứu về dinh dưỡng và thể lực trẻ em Việt Nam, ví dụ như đồng hành cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực nghiệm chương trình Bữa ăn học đường, Sức khỏe học đường…, làm nền tảng kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội xây dựng Luật dinh dưỡng cho người Việt, cột mốc đầu tiên là Luật Dinh dưỡng học đường...

Tô đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ Việt

Doanh nhân Thái Hương tâm huyết rằng dù ở bất kỳ cương vị nào, nữ doanh nhân vẫn luôn gìn giữ, phát huy, xây dựng hình ảnh người phụ nữ - doanh nhân nữ Việt Nam thời đại mới, với thiên chức của người phụ nữ, người mẹ, người vợ trong xây dựng gia đình, chăm sóc thế hệ trước và nuôi dạy thế hệ sau.

Trong thời gian qua, Hiệp hội VAWE và các Hội địa phương đã tổ chức nhiều chương trình đánh thức tiềm năng, trí tuệ và sức sáng tạo của nữ doanh nhân; tổ chức xuyên suốt Diễn đàn: “Lãnh đạo thấu cảm: Sức mạnh kết nối từ trái tim.” Đặc biệt, các thành viên hiệp hội cũng đã và đang hưởng ứng cuộc bình chọn Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; thực thi, đáp ứng tốt các chuẩn mực văn hóa kinh doanh…

“Các doanh nghiệp hội viên của VAWE cũng hướng tới bảo tồn và giới thiệu văn hoá trường tồn của dân tộc, của đất nước thông qua dịch vụ, sản phẩm. Rất vinh dự cho doanh nghiệp hội viên của VAWE khi đã được Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo lựa chọn sản phẩm để giới thiệu với nguyên thủ các quốc gia trên thế giới khi sang thăm Việt Nam,” bà Thái Hương bày tỏ.

VAWE cũng đã và đang xây dựng vị thế quốc tế của mình và có tiếng nói trên trường quốc tế. Trong tháng 3 và tháng 5/2023, các doanh nhân nữ Việt Nam đã tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới WTO, đại diện Quỹ châu Á-Thái Bình Dương-Canada.

Các “nữ tướng” của doanh nghiệp Việt Nam cũng đã hợp tác với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán để triển khai nhiều đề án hỗ trợ gia tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ.

dung-1696637200.jpg
Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh (HAWEE) cho hay Hội có sự kết nối với tất cả các hội, các câu lạc bộ nữ doanh nhân, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước; kết nối, giao lưu với một số hiệp hội doanh nhân Việt kiều tại châu Âu, Đông Nam Á, Australia; hội nữ Doanh nhân Hàn Quốc. Mọi hoạt động của Hội đều hướng đến mang lại giá trị cho cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là nữ doanh nhân đồng thời hướng đến những giá trị nhân văn, bền vững qua các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện, đối tượng chính là phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Phó Chủ tịch VAWE, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hiền Lê cho rằng những chính sách cởi mở, kiến tạo phát triển kinh tế mà trong đó có nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh mở ra hướng đi rất đúng đắn để đất đai của Việt Nam tạo ra được những giá trị gia tăng lớn hơn, và đặc biệt quan trọng là đồng thời với nó, tạo ra được nhiều việc làm, thu nhập cao hơn cho người nông dân, gia tăng giá trị cho nông sản Việt.

Con đường không trải hoa hồng

Ghi nhận những đóng góp quan trọng, bền bỉ, ấn tượng của Hiệp hội Nữ doanh nhân và các nữ doanh nhân Việt Nam vào những thành tựu to lớn của đất nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng bày tỏ sự khâm phục, tự hào và cảm động về các nữ doanh nhân Việt Nam luôn có quyết tâm cao, vượt qua bão táp của thương trường, đạt nhiều thành tựu nổi bật.

th3-1696637200.jpg
Chủ tịch nước ghi nhận những đóng góp quan trọng, bền bỉ, ấn tượng của Hiệp hội Nữ doanh nhân và các nữ doanh nhân Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước cho rằng thành công và con đường đi đến thành công của các nữ doanh nhân Việt Nam là “con đường đầy gian nan, không chỉ có hoa hồng mà rất gập ghềnh, khúc khuỷu, rất gian truân và đòi hỏi nhiều nỗ lực.” Đó cũng là những câu chuyện có sức truyền cảm hứng to lớn đối với xã hội và thế hệ trẻ đang bắt đầu khởi sự doanh nghiệp, muốn trở thành doanh nghiệp.

Chủ tịch nước cũng nhìn nhận bên cạnh sự nghiệp kinh doanh, các nữ doanh nhân còn luôn là chỗ dựa của gia đình, chăm lo thế hệ trước, bồi dưỡng thế hệ sau, thực sự là người phụ nữ Việt Nam vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà.

Nhắc lại mục tiêu đến năm 2045, đất nước ta trở thành nước phát triển thu nhập cao, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ rõ mục tiêu này có thành hiện thực hay không, nhờ một phần đóng góp quan trọng của lực lượng doanh nhân, trong đó có nữ doanh nhân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để lực lượng doanh nhân phát huy được cao nhất tiềm năng, đóng góp cho xã hội và đất nước.

Với tỷ lệ phụ nữ nước ta chiếm 50% dân số và xấp xỉ 50% lao động là nữ, Chủ tịch nước cho rằng, số lượng 8.000 nữ doanh nhân tham gia VAWE chưa phản ánh hết tiềm lực của các nữ doanh nhân Việt Nam. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị Hiệp hội mở rộng mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành phố.

th1-1696637201.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nhân Nữ Việt Nam.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước cũng mong muốn Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam sẽ là nơi “nuôi dưỡng, động viên khát vọng làm giàu chân chính của phụ nữ, của nữ doanh nhân,” tiếp tục khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam thông qua các hoạt động của Hội, đặc biệt là các diễn đàn, trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quản trị hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đời sống kinh tế-xã hội, yêu cầu kinh doanh ở phạm vi khu vực cũng như toàn cầu, “truyền cảm hứng mạnh mẽ về sự nỗ lực vươn lên, khích lệ các bạn trẻ cả nam và nữ làm giàu chính đáng.”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị các nữ doanh nhân tiếp tục góp ý cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn; đóng góp xây dựng các chính sách phát triển đất nước./.

VAWE là tổ chức đại diện cho lực lượng nữ doanh nhân Việt Nam. Hiệp hội được thành lập ngày 19/10/2014, theo Quyết định số 749 của Bộ Nội vụ. VAWE xác định chủ đề xuyên suốt nhiệm kỳ là “Nữ doanh nhân VAWE cam kết hành động vì Phát triển bền vững.”

Hiệp hội hiện có 33 Hội Nữ doanh nhân thuộc 32 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền Bắc-Trung-Nam với hàng chục ngàn hội viên là nữ chủ doanh nghiệp, hoạt động trên mọi lĩnh vực, ngành nghề, sử dụng hàng triệu lao động, đóng góp hàng trăm ngàn tỷ đồng vào ngân sách.

Nhiều hội viên VAWE đã đạt những thành tựu lớn, được vinh danh bởi các danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế như: “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới,” “Top 50 doanh nhân quyền lực châu Á” nhiều năm liên tiếp, Giải Vàng Doanh nhân xuất sắc Stevie Award, “Giải thưởng Doanh nhân có trách nhiệm cộng đồng (Châu Á),” Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, Công dân tiêu biểu… Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp hội viên đạt Thương hiệu Quốc gia.