Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình của đất nước và quốc tế

Admin
Trải qua vô vàn đau thương của chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã hy sinh và đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
ttxvn-0803-phu-nu-viet-nam-1678240682.jpg
Các nữ chiến sỹ đội 2 của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan sáng 15/10/2018, tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 7/3, nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique (Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 3/2023) đã thảo luận về chủ đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh: Hướng tới kỷ niệm 25 năm Nghị quyết 1325.”

Tham dự phiên thảo luận có đại diện gần 90 nước thành viên, trong đó có nhiều nguyên thủ và gần 40 bộ trưởng.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh kể từ khi thông qua Nghị quyết Hội đồng Bảo an 1325 vào năm 2000 đến nay, phụ nữ đã phát huy vai trò tích cực và có nhiều đóng góp to lớn trong ngăn ngừa và giải quyết xung đột, tái thiết, thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển.

Để giải quyết các thách thức, bất bình đẳng mà phụ nữ đang phải đối mặt hiện nay và phát huy vai trò của phụ nữ đối với an ninh và hòa bình, Việt Nam cho rằng cộng đồng quốc tế cần tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp chính sách bảo đảm các quyền của phụ nữ và bình đẳng giới.

Đại sứ kêu gọi đẩy mạnh các chương trình, biện pháp hỗ trợ xây dựng năng lực ở cấp độ địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu để phụ nữ có thể tham gia, đóng góp đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa đối với xây dựng hòa bình bền vững và nâng cao quyền năng về kinh tế cho phụ nữ theo Nghị quyết Hội đồng Bảo an 1889 được thông qua năm 2009 theo đề xuất của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an (tháng 10/2009).

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định trải qua vô vàn đau thương của chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã hy sinh và đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.

Ngày nay, phụ nữ Việt Nam đang tiếp tục có nhiều đóng góp ý nghĩa cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nghị quyết Hội đồng Bảo an 1325 năm 2000 là dấu ấn ghi nhận tầm quan trọng về sự tham gia của phụ nữ trong các nỗ lực vì hòa bình và an ninh.

Nghị quyết kêu gọi tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các nỗ lực giải quyết xung đột và gìn giữ hòa bình ở tất cả các cấp độ, cũng như bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực giới trong các xung đột.

Kể từ đó đến nay, Phụ nữ, Hòa bình và An ninh là nội dung nghị sự quan trọng của Hội đồng Bảo an với việc thông qua 10 nghị quyết về chủ đề này./.