Siro ho và hỗn dịch nhiễm độc vừa bị WHO cảnh báo chưa lưu hành tại Việt Nam

Vũ Xuân Kiên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.
120231214084221-1702526828.jpg
Siro ho và hỗn dịch nhiễm độc vừa bị WHO cảnh báo chưa lưu hành tại Việt Nam

Một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc này do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ, tuy nhiên, theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành cho thấy chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc của công ty này tại Việt Nam.

Theo WHO, tổng cộng có 23 lô sản phẩm của siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Hiện siro Alergo là thuốc duy nhất được phát hiện bên ngoài Pakistan.

Nhiều cảnh báo, nồng độ ethylene glycol trong thuốc dao động từ 0,62-0,82%, cao hơn so với mức cho phép 0,1%. Các thuốc này được dùng để điều trị ho, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác.

Đã có cảnh báo, những sản phẩm không đạt chuẩn này không an toàn và việc sử dụng các sản phẩm, đặc biệt trẻ em có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Cục Quản lý Dược đã yêu cầu phòng chức năng liên quan rà soát lại hồ sơ. Kết quả cụ thể, các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý Dược, chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

Hiện Pharmix Laboratories chưa bình luận về thông tin trên.