Sự tương tác cần thiết

Tran Huy

Hiếm có trong lịch sử, khi một huấn luyện viên (HLV) ngoại đang dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam đã có một cuộc trò chuyện bất chợt với các phóng viên trên sân tập; người đó chính là ông Philippe Troussier, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U.23 quốc gia.

Trưa 2-3, đội tuyển U.23 Việt Nam bước vào buổi tập thứ hai dưới thời HLV Philippe Troussier. Khác với thời tiết mát mẻ khi tập luyện vào buổi đêm, các cầu thủ phải đối diện với nắng nóng khá gắt. HLV Philippe Troussier ra sân tập sớm hơn các cầu thủ như thường lệ, tỉ mỉ sắp xếp các thiết bị tập luyện trên sân. Bất ngờ khi HLV Philippe Troussier tiến đến vị trí của giới truyền thông. Chiến lược gia người Pháp tổ chức một cuộc nói chuyện ngắn để trao đổi với các phóng viên xoay quanh quy trình tác nghiệp khi ông đương nhiệm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U.23 quốc gia. HLV Philippe Troussier mong muốn giới truyền thông chờ cho các cầu thủ hoàn tất việc chuẩn bị và sẵn sàng ra sân tập luyện, đó sẽ là thời điểm phù hợp để tác nghiệp. Ông thầy người Pháp cho hay: “Tôi sẵn sàng tạo điều kiện về thời gian tác nghiệp cho phóng viên. Nhưng giới truyền thông nên hạn chế tiếp cận quá sát cầu thủ và có sự tôn trọng về khoảng cách tác nghiệp trong thời gian buổi tập diễn ra”.

Sự tương tác cần thiết
Huấn luyện viên Philippe Troussier có những trao đổi bất ngờ với giới truyền thông ở buổi tập của đội tuyển U.23 Việt Nam.

Trước đông đảo cánh phóng viên có mặt trên sân tập, HLV Philippe Troussier khẳng định: “Tất cả chúng ta sẽ đồng hành với giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam, trong đó có đóng góp tích cực đến từ hoạt động truyền thông”.

Trước đó, buổi tập đầu tiên của U.23 Việt Nam diễn ra vào tối 1-3, lúc 20 giờ 30 phút-một khung giờ hiếm gặp đối với các cầu thủ Việt Nam nói chung, nhưng lại không xa lạ đối với phần lớn các cầu thủ của đội tuyển U.23 Việt Nam trong đợt hội quân lần này, bởi họ đã từng là học trò của HLV Philippe Troussier hồi khoác áo U.19 Việt Nam giai đoạn 2019-2020. Một trong số đó là hậu vệ Phan Tuấn Tài đã chia sẻ trước truyền thông về trải nghiệm trước đây: “Tôi cùng các bạn đồng nghiệp đã quen với việc tập ở khung giờ này dưới thời thầy Philippe Troussier ở U.19 Việt Nam. Trước buổi tập tối khoảng 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng, đội đã ăn nhẹ. Sau buổi tập, bạn nào đói có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Thầy Philippe Troussier và các trợ lý có tính toán để các học trò không bị mệt mỏi, thiếu ngủ với việc tập ở khung giờ này”.

Trong giai đoạn tập luyện đầu tiên với 41 tuyển thủ U.23 Việt Nam kéo dài trong vòng một tuần, HLV Philippe Troussier chủ yếu quan sát, đánh giá năng lực các cầu thủ để lựa chọn ra những nhân tố phù hợp nhất với lối chơi mà ông sẽ áp dụng cho đội tuyển U.23 Việt Nam. Lực lượng của đội sẽ được sàng lọc, bổ sung qua mỗi chu kỳ huấn luyện, tạo ra bầu không khí cạnh tranh tích cực ngay từ những buổi tập luyện đầu tiên.

Bài và ảnh: ĐỨC CƯỜNG