Tây Ban Nha đối mặt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử

Nguyễn Ánh Hiền
Hầu hết các khu vực ở miền Nam và Đông Bắc Tây Ban Nha đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, hiện đã bước sang năm thứ tư.
Nhiệt kế ngoài trời hiển thị mức nhiệt 45 độ C tại Bilbao, Tây Ban Nha, ngày 11/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Nhiệt kế ngoài trời hiển thị mức nhiệt 45 độ C tại Bilbao, Tây Ban Nha, ngày 11/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Cơ quan Khí tượng Tây Ban Nha (Aemet) ngày 11/10 cho biết công suất hồ chứa trung bình ở nước này hiện chỉ đạt 48%. Đặc biệt, tại khu vực Andalusia ở miền Nam và Catalonia ở Đông Bắc, công suất hồ chứa trung bình thấp hơn nhiều, chỉ ở mức lần lượt 29% và 27%. Một số hồ chứa ở những khu vực này đã báo cáo mực nước thấp tới 15%.

Trong tuần này, ủy ban hạn hán của Andalusia đã áp đặt giới hạn mức tiêu thụ nước là 180 lít cho mỗi cư dân mỗi ngày ở một số khu vực.

Ông Ruben del Campo, người phát ngôn của Aemet, cho biết khu vực phía Nam Bán đảo Iberia đang trải qua "hạn hán kéo dài nhất trong lịch sử". Ông cho hay chưa từng có đợt hạn hán nào kéo dài như vậy kể từ những năm 1960 của thế kỷ trước.

Chính quyền Andalusia đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) bổ sung nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng cho phép các khu vực bị hạn hán "tối đa hóa và tái sử dụng từng giọt nước".

Tại Catalonia, chính quyền khu vực cảnh báo nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp vào mùa Xuân năm 2025 nếu lượng mưa vào mùa Thu và mùa Đông năm nay thấp hơn năm ngoái. Theo ông Ruben del Campo, khu vực này đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất do lượng mưa không đủ và nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu khiến hạn hán xảy ra thường xuyên hơn.