Thái Thụy (Thái Bình): Khánh thành Đền thờ Liệt sĩ xã Thụy Dân

Vũ Xuân Kiên

(tapchivietduc.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1946 - 27/7/2022), ngày 24/7/2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Dân (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Đền thờ Liệt sĩ xã Thụy Dân.

Thái Bình: Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở xã anh hùng Thụy Dân

Khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ xã Thụy Dân.
Ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Duy Phúc
Bà Thái Thị Thu Hường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy; ông Đỗ Văn Hiện - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy và ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy thay mặt Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Thái Thụy tặng hoa chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Chuẩn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XV và Lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Than - Khoảng sản Việt Nam, lãnh đạo một số Công ty thành viên trong Tập đoàn; Thiếu tướng, TS Đỗ Hồng Lâm - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Công nghiệp Quốc phòng; ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình; ông Trương Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình; Đại tá Đào Minh Mẫn - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình; bà Thái Thị Thu Hường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy; ông Đỗ Văn Hiện - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy; ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy… Tham dự buổi lễ còn có Lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh; đại diện các phòng, ban và các xã trong huyện cùng các mẹ VNAH, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, các vị lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công và đông đảo bà con nhân dân trong xã.

Các đại biểu dành một phút tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Duy Phúc

Toàn xã Thụy Dân có trên 1.230 lượt thanh niên ưu tú tình nguyện tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; có 126 liệt sĩ, hiện có 20 thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và có 97 gia đình hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, có 19 lão thành cách mạng, 127 thương bệnh binh, 86 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và 31 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Với những cống hiến lớn lao đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Dân đã được Đảng và Nhà nước phong danh hiệu AHLLVT thời kỳ kháng chiến chống Pháp và hàng trăm huân, huy chương các loại.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Thụy Dân phát biểu tại buổi lễ.
Ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Công Phước - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Dân phát biểu tại buổi lễ.

Phong trào tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ được Cấp ủy, chính quyền xã quan tâm đúng mức. Để ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ, cán bộ và nhân dân xã nhà đã đóng góp công sức tiền của xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ xã và Nghĩa trang 21/10. Tổ chức điều tra rà soát thông tin của tất cả các liệt sĩ, trong xã, có căn cứ lập sơ đồ mộ trí, tạo điều kiện cho việc quản lý liệt sĩ, tuy chưa có điều kiện để quy tập toàn bộ hài cốt  liệt sỹ của xã ở mọi miền Tổ quốc về nghĩa trang quê nhà. Những năm qua, bằng nhiều hình thức, biện pháp, UBND xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thân nhân gia đình lịêt sĩ, đi thăm viếng và đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương hoặc thông tin, thông báo, nhắn tìm phần mộ liệt sỹ. Đến nay, UBND xã đã tổ chức tiếp nhận 39 hài cốt liệt sĩ về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ của xã, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận 05 hài cốt liệt sĩ.

Xã Thụy Dân tặng quà cho các thân nhân liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh trong xã.

Năm 2021- 2022, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã ủng hộ kinh phí xây dựng đền thờ liệt sĩ xã gồm hạng mục Đền thờ liệt sĩ, phần mộ và các công trình phụ trợ với tổng kinh phí 11,9 tỷ đồng. Nghĩa trang liệt sĩ xã Thụy Dân là công trình kiến trúc tâm linh, là nơi suy tôn, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần và ý chí đấu tranh quật cường vì độc lập, vì tự do  được gìn giữ và bảo tồn mãi mãi cho các thế hệ con cháu mai sau.

Cắt băng khánh thành Đền thờ Liệt sĩ xã Thụy Dân.
Các ban thờ trong Đền thờ Liệt sĩ xã Thụy Dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy chia sẻ trong những năm đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy đã chi viện cho tiền tuyến 120.000 tấn lương thực, trên 50.000 tấn thịt, gần 70.000 tấn cá và 60.000 tấn muối, hơn 60.000 lượt các thế hệ thanh niên đã lên đường tòng quân, nhận ngũ. Tổng cộng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, toàn huyện có 8.467 liệt sĩ, trên 3.833 thương bệnh binh, 1.042 bà mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều người bị nhiễm chất độc hóa học. Ông Phạm Văn Chung đề nghị Đảng bộ và nhân dân xã Thụy Dân tiếp tục làm tốt những nhiệm vụ chính như sau:

“Tổ chức thực hiện hơn nữa Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đảm bảo người có công với cách mạng được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước, có đời sống vật chất, tinh thần khá hơn mức sống trung bình của địa phương.

Ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy phát biểu tại buổi lễ.

 Đẩy mạnh công tác xã hội hóa; mở rộng, phát triển các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm sóc đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho người có công và gia đình người có công với cách mạng ổn định đời sống và vươn lên trong cộng đồng. Tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về chính sách ưu đãi người có công qua các thời kỳ; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; quản lý, chăm sóc, tu bổ các công trình ghi danh liệt sĩ.

Khai thức hiệu quả công trình Đền thờ liệt sĩ nhằm phát huy giá trị văn hóa tâm linh để tri ân những anh hùng liệt sĩ, các bậc tiên nhân đã có công với đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, hun đúc lòng yêu nước, yêu quê hương, xây dựng xã Thụy Dân ngày càng giàu đẹp, văn minh.”

Lãnh đạo các đơn vị trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Đền thờ Liệt sĩ xã Thụy Dân.

Bài và ảnh: Xuân Kiên