
Tại sự kiện, các ý kiến của doanh nghiệp tập trung vào các nhóm chủ đề lớn như: thủ tục pháp lý, cấp giấy phép, gia hạn và quản lý hoạt động giáo dục cho các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở đào tạo kỹ năng và các hoạt động liên kết giảng dạy.
Nhiều ý kiến doanh nghiệp đề xuất cho phép một cá nhân được phép điều hành nhiều trung tâm ngoại ngữ cùng hệ thống nhằm phù hợp với mô hình chuỗi; kiến nghị rút ngắn thời gian xử lý các hồ sơ, thủ tục pháp lý, đồng thời làm rõ quy định về việc các trung tâm ngoại ngữ được phép dạy các kỹ năng, năng khiếu và thủ tục liên quan xin cấp phép bổ sung.
Về chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp, các đại biểu cũng đề xuất áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho lĩnh vực giáo dục (đặc biệt đối với mầm non tư thục và đào tạo ngoại ngữ), hỗ trợ chi phí vận hành, chính sách thuế đặc thù đối với mầm non tư thục nhằm khuyến khích xã hội hóa giáo dục.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kiến nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ trường ngoài công lập trong đầu tư cơ sở vật chất, tăng tính linh hoạt về quy mô lớp học, bỏ giới hạn số lớp tối đa đối với trường nhiều cấp học.
Tại hội nghị, ý kiến của doanh nghiệp cũng cho rằng, việc sáp nhập địa giới hành chính Thành phố Hồ Chí Minh (mới) thúc đẩy nhu cầu của doanh nghiệp giáo dục về hợp tác, đầu tư và liên kết vùng.
Trong đó, doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để thu hút đầu tư theo hình thức PPP trong giáo dục phổ thông, các thủ tục sáp nhập cơ sở giáo dục sau điều chỉnh địa giới hành chính; cần có cơ chế trực tuyến đồng bộ từ nộp hồ sơ, tiếp nhận kiến nghị đến phản hồi nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cũng đề xuất mở rộng giảng dạy các ngoại ngữ ngoài tiếng Anh như tiếng Nhật, Hàn, Trung cho các cấp học, xem xét tiếp tục chương trình khen thưởng cho học sinh đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...

Đồng chí Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức kỳ thi cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al), năng lực tư duy Toán học, tư duy logic và khả năng hợp tác quốc tế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Kỳ thi không chỉ là sân chơi để các học sinh thể hiện tài năng, bản lĩnh và niềm đam mê toán học, mà còn là dịp để giao lưu học hỏi, mở rộng tầm nhìn và vun đắp tình bạn quốc tế.