
Theo tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao, thực tiễn thi hành Luật Phá sản năm 2014 cho thấy còn nhiều điểm nghẽn, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc phá sản, nhu cầu giải quyết phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
Cùng với đó là những bất cập, vướng mắc về các quy định liên quan đến chi phí phục hồi, phá sản, tạm ứng chi phí phục hồi, phá sản; tạm ứng, chi trả chi phí phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc còn nhưng không thể bán...
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Phan Văn Mãi đề nghị đánh giá nghiêm túc, kỹ lưỡng đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả chi phí phá sản nhằm bảo đảm tính khả thi, tránh lạm dụng chính sách dẫn đến thất thoát không đáng có.
Ngoài ra, cần xác định rõ trình tự, thủ tục liên quan phù hợp Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu cơ quan soạn thảo rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động của việc dùng ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí phá sản trong trường hợp doanh nghiệp không còn khả năng chi trả để bảo đảm đồng bộ với Luật Ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục phá sản, tránh tái diễn tình trạng phá sản tới 10 năm hoặc 16 năm nhưng vẫn đang thi hành theo một số báo cáo.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cơ quan soạn thảo cần xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định làm rõ chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao tối đa cơ hội phục hồi thay vì phải phá sản; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế-xã hội theo phương châm “khó đâu, tháo đó”.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, cần cân nhắc việc sử dụng trực tiếp nguồn ngân sách nhà nước để tạm ứng chi phí phá sản như dự án Luật có nêu nhằm tránh gây chồng chéo giữa các luật hiện hành và tạo áp lực lớn về cân đối ngân sách.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị nghiên cứu các quy định cho phép thành lập quỹ hỗ trợ phục hồi và phá sản, với nguồn lực ban đầu từ ngân sách nhà nước, sau đó lấy từ phí phá sản và huy động của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đây cũng là cách làm phù hợp thông lệ quốc tế, bảo đảm nguồn kinh phí tháo gỡ vướng mắc trong trường hợp cần thiết.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến lần hai về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Theo các báo cáo, tại kỳ họp, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 43 dự án luật, nghị quyết thuộc công tác lập pháp; 12 nhóm nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Trong 15 dự án luật được bổ sung vào dự kiến chương trình kỳ họp, đáng chú ý có Luật An ninh mạng (sửa đổi toàn diện Luật An ninh mạng và sửa đổi toàn diện Luật An toàn thông tin mạng thành 1 luật); Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Viên chức (sửa đổi)…
Tổng thời gian làm việc dự kiến của kỳ họp khoảng 42 ngày, với hai phương án bố trí: tiến hành kỳ họp theo hai đợt như thông lệ và họp liên tục để tạo điều kiện cho các cơ quan, địa phương có thêm thời gian tổng kết công tác năm, hoàn thành những nhiệm vụ trong kế hoạch và chuẩn bị cho năm 2026.
Cho ý kiến về vấn đề nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiến hành kỳ họp theo hình thức liên tục, đồng thời bố trí lịch làm việc vào cả thứ 7 để rút ngắn thời gian. Bởi cuối năm 2025 là thời điểm có khối lượng công việc đồ sộ, trong đó có công tác chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.