Tôi có may mắn được đọc trực tiếp phần tự trào (thụ cảm) viết vài dòng về chính tác phẩm của “mình” (mới chỉ được đọc phần TỰ TRÀO một tác phẩm của Ngô Xuân Bính): Đã bị hút - khóa chặt - không dừng lại - phiêu phiêu lắng đọng, phiêu phiêu giả tượng, phiêu phiêu trào dâng, phiêu phiêu mến mộ, phiêu phiêu bất thường… vừa như hiểu đấy, vừa như xa vời cao xa khó nắm - mênh mông bất tận - trải dài liên cảm như nghe nhạc tuyệt phẩm không lời, trầm vọng kiệt tác thơ Đường tứ tuyệt… mọi giác quan căng phình thỏa mãn… nhưng đồng đồng minh minh vẫn chưa thỏa đáng… tôi đọc nhiều lần và trằn trọc suy ngẫm… cuối cùng không cầm lòng hỏi anh giải nghĩa - chất vấn. Đã không trả lời… “lão” chỉ cười rồi thủng thẳng “bồi thêm”: Hoang đường, hoang tưởng dẫn đến diệt vong thân tàn ma dại, nhưng trí tưởng tượng sáng trong là rường cột trí huệ thành công”. Tôi bực mình phát cáu, tự ngẫm đọc lại, đi xem nhiều lần - xem từ tốn - chiêm nghiệm các tác phẩm của anh tại phòng triển lãm. Đúng! Nghĩa ý ở ngoài câu! “Ý tại ngôn ngoại” lời không nói hết, diễn hết ý - những điều giá trị - thâm thúy không diễn tả hết bằng lời! Thông bách, dẫn dụ… trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng. Đúng như Lỗ Tấn nói “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”.
Để người đọc cùng tôi khách quan đồng cảm, xin trích ngang trọn vẹn lời bình - thụ cảm của ông:
“Ôm nhau, yêu nhau… làng chả xum vầy - cảm xúc giao thương - đồng đàng nguyên khối - chia sẻ bình đồ - vòng chấn quay tròn - Đông Sơn trống đồng - ngóng trông nỗi nhớ: “Giã tượng lên ngôi cầu chúc tinh thần phiêu diêu u ơ cảm thái thời đại - NIỆM 45”
Nữ có nam có, già có trẻ có… miền xuôi miền ngược, Đông Tây Nam Bắc… tổ tiên tố cổ xa xưa… nghìn nghìn vạn năm, kiếp kiếp sinh sôi - ngỗ nghịch siêu dẫn - hồn hiện đất trời: Vừa sinh vừa dưỡng… minh minh bạch bạch phức chứa điệu thức - điêu khắc dân gian, hình hài đồng bằng Bắc Bộ, lơ lửng vì kèo thung ván gỗ Lim, hò reo trẩy hội lúa nước, vật đình tranh quả phồn thực - cầu ước vụ mùa bội thu… dô… i… dô ta… đồng hành mở đất mở cõi - phơi phới cuồng quay đốt cháy mục tiêu khát khao thiên cuộc- sóng sánh ưng trào - mơ say động dung khai sinh nguồn lực - cả nước đi lên - cộng đồng gắn kết!
Cấu trúc trụ tròn vững chãi - động năng đa lớp - đa tầng… đồng phôi- đồng khối hành trang giản lược - bỏ tận gốc các chi tiết ngôn ngữ mô phỏng… chữ nghĩa tả kể- chỉ giữ lại - tồn vong bản thể - tâm gốc điêu khắc chuyên chế - chứa nội hàm động năng từ trong… nguồn lực phát từ tâm lõi - óng ánh láng men đậm sâu bấp bênh đậm nhạt, bấp bênh ngợp dại - thúc bá gia tăng cảm biến tung trào cảm xúc: “Lên ngôi cột trụ giai điệu chóng mặt cận trọng bứt phá - DU 106”.
Thông điệp gắn kết - tồn vong.”
Vâng! Tôi chép nguyên trang, chỉ chú thích thêm với độc giả: NIỆM 45; DU 106 là tên hai bài thơ và cũng là tên của hai tập thơ dày cộp khổ A.4 của chính ông, được nhà xuất bản Văn học Việt Nam xuất bản cách đây khoảng hai năm.
Đây không còn câu chữ, không còn văn học, hay tạo hình, khoa học… đây không còn trường phái, học thuyết tư tưởng… đây là tình yêu tâm huyết tự do vì con người, vì văn minh giống nòi, an bình và phát triển - khai sáng nhờ tự do nhân hóa - hòa đồng trí huệ khai thông - tôn trọng tự nhiên, thiên nhiên, văn hiến tri ân - lịch sử cội nguồn văn hiến - danh dự trách nhiệm, lòng tự trọng tự cương - khí lực tồn vinh quốc gia.
Tôi gai nổi da gà khi nhận ra, phát giác… đứng lặng im nhìn những tia nắng chiều cuối thu chiếu (xuyên khoai) thấm đậm, tróc ngược… í… ơi… gọi mùa, đưa đón, nhân giống tình tang… cung nỏ giáo mác không thể bắn chạm đục phá; Súng ống thuốc nổ không thể nhòa tan, nghiền nát; Giáo điều ganh tị không thể o bế, chôn vùi; Hào sâu thủ lậu không thể vùi dập, lấp kín… tôi viết và bình một mạch say sưa vì nhận cảm văn phong ông lộng bay khoát đạt, nghị luận sâu dày… ăn vào thớ thịt, máu tủy của mình - nhiều ý phát tác, suy ngẫm thần thái thế cuộc phát tiết, tự nhiên viết na ná giống ông - như triết gia phương Đông cổ quái thông tuệ coi trọng bản thể bách tính, dân sinh, tồn vong, ổn định, bền chắc, văn minh. Bởi vậy! Chủ thuyết phong cách trong từng tác phẩm của ông đều rạch ròi đồng nhất - trước sau như một: Hướng đạo, hướng tâm - tâm đạo, nhưng tinh tế khác biệt đa dạng, đa tầng ở từng chi tiết, đa tầng ở từng tác phẩm - hiện hữu tự nhiên, tự tại như không, vô thường, vô tướng! Nhưng tỏ tường thân gần, ấm áp bảo ban, nhu mì bày tỏ.