Thủ tướng gặp mặt đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

Tran Huy
Tapchivietduc.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

Tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài báo cáo Thủ tướng về công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh Nam Định.

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, tỉnh Nam Định có trên 36 nghìn liệt sỹ; 2.902 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; tổng số trên 200 nghìn người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, bằng khen các loại…

Hiện nay, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do tỉnh chi trả là trên 44 nghìn người, với số kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng là 82 tỷ đồng. Công tác giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong những năm qua được tỉnh đặc biệt coi trọng.

Đến nay, tỉnh Nam Định không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện theo văn bản đã quy định mà không được giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định đã quan tâm, tập trung mọi nguồn lực của địa phương; tích cực đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” để hỗ trợ cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách người có công của tỉnh. Công tác nghĩa trang, mộ liệt sỹ được các cấp, các địa phương quan tâm, chăm lo; hiện toàn tỉnh có 213 nghĩa trang liệt sỹ, 9 đền thờ, đài tưởng niệm liệt sỹ.

Năm 2022, toàn tỉnh thực hiện xây dựng, tu sửa mộ, nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ 66 công trình, tổng kinh phí 36,8 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ 32 công trình với kinh phí hơn 12 tỷ đồng.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022, ở cả 3 cấp, đã thu được trên 9 tỷ đồng.

Năm 2022, toàn tỉnh có 191 nhà ở của người có công với cách mạng được xây mới, sửa chữa, nâng cấp với tổng số tiền trên 8,4 tỷ đồng. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện tặng sổ tiết kiệm đối với 146 hộ gia đình người có công; tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho gần 59 nghìn người có công, thân nhân liệt sỹ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt siỹ (27/7/2022), với tổng số tiền trên 135 tỷ đồng.

Thương binh Hoàng Xuân Phương, đại diện người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định phát biểu..

Thương binh Nguyễn Đức Điền, đại diện người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định phát biểu..

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, xúc động được gặp mặt đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, quê hương của nhiều danh nhân văn hóa, chính trị, quân sự...

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi đến các đại biểu, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng tỉnh Nam Định và trên cả nước lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sự tri ân sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất. Trong suốt 76 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng trên cả nước không ngừng được cải thiện về vật chất và tinh thần. Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”... ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng những tấm gương đảng viên thương bệnh binh tỉnh Nam Định mẫu mực; luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực trong các phòng trào của địa phương; vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất, làm kinh tế giỏi. Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của địa phương trong tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi, bản thân người có công, thân nhân liệt sỹ của tỉnh cũng luôn nỗ lực, phấn đấu, với ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên trong công tác, lao động, sản xuất.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Thủ tướng cũng yêu cầu:

Các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng, thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;

Tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách, pháp luật pháp, chính sách đối với người có công, trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú; với tinh thần không có người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi;

Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi phù hợp người có công, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, nâng cấp các công trình đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; góp phần không ngừng bù đắp những đau thương, mất mát thiệt thòi của người có công và gia đình có công với cách mạng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định.

Thủ tướng mong rằng, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng tỉnh Nam Định nói chung, 40 đại biểu tiêu biểu có mặt hôm nay nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” cách mạng, mãi là những tấm gương sáng, tích cực về ý chí tự lực, tự cường trong học tập, công tác, lao động và sản xuất, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Tại buổi gặp mặt, đại diện người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định chia sẻ những câu chuyện về lòng yêu nước, hy sinh phụng sự đất nước, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Các đại biểu bày tỏ xúc động, vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo và tri ân của Đảng, Nhà nước, của cá nhân Thủ tướng Chính phủ đối với những cống hiến, hy sinh của người có công với cách mạng cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng; đồng thời hứa sẽ luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động cống hiến, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước.