Thúc đẩy hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bang Bremen của Đức

Vũ Xuân Kiên
Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn bang Bremen chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và thu hút nguồn lực trong quy hoạch, xây dựng, vận hành cảng biển nước sâu đủ đón tiếp các tàu biển có trọng tải lớn.

Chiều 25/8, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp bà Kristina Vogt, Thượng nghị sỹ Đức, dẫn đầu đoàn đại biểu bang Bremen (Cộng hòa Liên bang Đức) sang thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chào mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn, ông Ngô Minh Châu bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam và Đức.

ttxvn-duc-1661501061.jpg
Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp bà Thượng nghị sỹ Đức Kristina Vogt. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, hai nước đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau, cung cấp vaccine và trang thiết bị phòng, chống dịch, thể hiện tình đoàn kết tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Đức.

Ông Ngô Minh Châu cho biết trên nền tảng mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác Đức cũng đạt những kết quả tích cực.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm đặt Tổng lãnh sự quán Đức, Ngôi nhà Đức và là nơi tổ chức nhiều sự kiện ngoại giao, hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Đức và Việt Nam.

Hiện Đức có 218 dự án đầu tư, đứng thứ 15 trong 116 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá cao trình độ, kinh nghiệm của Bremen trong lĩnh vực công nghiệp, logistic, cảng biển, ông Ngô Minh Châu cho biết Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn bang Bremen chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và thu hút nguồn lực trong quy hoạch, xây dựng, vận hành cảng biển nước sâu đủ đón tiếp các tàu biển có trọng tải lớn.

Bên cạnh đó, thành phố mong muốn và sẵn sàng phối hợp cùng bang Bremen tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, công nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa, thể thao…

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đón tiếp đoàn, bà Kristina Vogt nhấn mạnh chuyến thăm là một hoạt động thiết thực góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn trong tương lai.

Chuyến thăm giúp đoàn đại biểu bang Bremen có những cảm nhận tốt đẹp về ý chí, tính năng động của người dân, doanh nghiệp Việt Nam, rất trùng hợp với quan điểm, ý chí của các doanh nhân và người dân Đức.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, Thượng nghị sỹ Kristina Vogt khẳng định, dư địa phát triển quan hệ giữa Bremen và Thành phố Hồ Chí Minh còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực mà Bremen có tiềm năng như công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực…

Bang Bremen mong muốn cùng Thành phố Hồ Chí Minh làm sâu sắc, bền vững hơn các mối quan hệ kinh tế; hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác giữa doanh nghiệp hai địa phương; biến các tiềm năng hợp tác thành các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đại biểu bang Bremen chia sẻ sự ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; đánh giá cao tiềm năng phát triển và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh và Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm như công nghiệp, công nghệ thông tin, logistic…

Trong thời gian thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu bang Bremen sẽ có các buổi làm việc với các doanh nghiệp Đức đang làm ăn, kinh doanh tại Thành phố; gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi với Viện Goethe về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; thăm Đại học Việt-Đức và một số trường, cơ sở đạo tạo nghề theo mô hình Đức./.