Thúc đẩy kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng xanh và bền vững, hướng tới phát thải ròng bằng không.

Nguyễn Thị Thùy Dung
Ngày 15/9, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 4, năm 2023 do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì chính thức diễn ra tại Hội trường UBND TP. Hồ Chí Minh. Các phiên báo cáo và thảo luận song song trong khuôn khổ Diễn đàn cũng được tổ chức liên tiếp trong ngày.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố. Thông qua những trao đổi thực chất, Thành phố có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng, xu hướng tăng trưởng kinh tế xanh, phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng theo thực tiễn Thành phố.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh các năm 2018, 2019, 2022, năm 2023 Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”, diễn ra liên tục từ ngày 13/9 đến ngày 17/9/2023.

Phiên khai mạc diễn ra sáng 15/9 vinh dự có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP. Hồ Chí Minh. Trong phiên làm việc buổi sáng, các diễn giả lần lượt báo cáo xoay quanh 6 chủ đề chính: (1) “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị”; (2) “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”; (3) “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; (4) “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; (5) “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”; (7) “Thực trạng của TP. Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

toan-1509-1694940523.jpg
Diễn đàn năm nay thu hút sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ 21 quốc gia

Diễn đàn năm nay thu hút sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia. Cùng đó, còn có đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

Tại Diễn đàn, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và ông Jeremy Jurgens, giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã trao bản Tuyên bố chung được ký giữa hai bên. Đây là khởi đầu cho hợp tác, cam kết hỗ trợ của WEF với quá trình thực hiện tăng trưởng xanh của thành phố. Tuyên bố chung nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ tham gia vào hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trở thành một phần của mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

ki-hop-tac-thoa-thuan-pho-ct-ubhcm-1694940523.png
Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và ông Jeremy Jurgens, giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trao bản Tuyên bố chung

Chiều cùng ngày, 3 phiên thảo luận đã diễn ra song song với sự góp mặt của hơn 70 diễn giả là các nhà khoa học đến từ các quốc gia. Các phiên thảo luận chú trọng vào kinh nghiệm thực tiễn trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh cho các siêu đô thị: (1) Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; (2) Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị.; (3) Hợp tác KTTH khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cuối buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã phát biểu tổng kết và bế mạc Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần 4, năm 2023. Tính đến thời điểm đó, Diễn đàn đã đón tiếp gần 1.500 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, định chế tài chính, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, chuyên gia, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu. Đây là số lượng người tham gia đông nhất trong 4 kỳ tổ chức Diễn đàn Kinh tế của Thành phố.

1509-1-1694940523.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tổng kết và bế mạc Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần 4, năm 2023

Trong khuôn khổ Diễn đàn, có tổng cộng hơn 80 ý kiến tham luận, thảo luận tại các phiên làm việc và buổi gặp gỡ CEO 100 Tea Connect. Các ý kiến phát biểu, thảo luận xuyên suốt Diễn đàn cũng gợi ý những mô hình, cách làm hay, có thể tham khảo tốt cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong thúc đẩy kinh tế tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững.

“TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm hoàn thành khung chiến lược phát triển xanh của Thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 ngay trong năm 2023; đồng thời khẩn trương xây dựng khung hành động với lộ trình cụ thể đối với mọi người gồm người dân, chính quyền, doanh nghiệp và sẽ áp dụng mô hình thí điểm. Đặc biệt, nhanh chóng đề xuất ban hành các quy chuẩn dựa trên các quy chuẩn, thông lệ quốc tế để có những khung chi phối từ sản xuất đến tiêu dùng, các yếu tố hỗ trợ phát triển xanh, dự kiến ban hành cuối năm nay để có thể thực thi từ đầu năm 2024”, ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Thùy Dung