Tìm kiếm tài năng trẻ xuất sắc về Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo

Nguyễn Ánh Hiền
Vòng chung kết quốc gia Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) vừa diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội với sự tham gia của những tài năng trẻ xuất sắc là học sinh THPT trên toàn quốc. Sắp tới, các học sinh được lựa chọn sẽ đại diện tham dự Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Quốc tế tại Burgas - Bulgaria từ ngày 9 đến ngày 15/8.
Các thí sinh tham dự Vòng Chung kết quốc gia Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế.
Các thí sinh tham dự Vòng Chung kết quốc gia Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế.

Viện Nghiên cứu đổi mới sáng tạo và Kiểm định chất lượng (RIVA) và Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Sáng tạo (RICE) đã được Ban tổ chức Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế ủy quyền là đơn vị triển khai thành lập đội tuyển Việt Nam để tranh tài cùng hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Các đội tuyển xuất sắc nhất lọt vào Vòng Chung kết quốc gia bao gồm: T - AMS1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; T-Blue Dynamic đến từ Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; HMMGE đến từ Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; T-CSP.AI đến từ Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; đội P-DLTT kết hợp các thành viên đến từ các trường: THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt, THPT chuyên Quốc học Huế, THPT chuyên Ngoại ngữ.

Hội đồng Giám khảo đã phỏng vấn trực tiếp các đội và kết quả là: Đội T-AMS1 và đội T-Blue Dynamic đồng giải nhất; đội HMMGE đoạt giải nhì; đội P-DLTT và đội T-CSP.AI đồng giải ba.

Đơn vị triển khai thành lập đội tuyển cho biết, các thành viên sẽ tiếp tục được chọn lọc để đại diện tham dự Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế tại Burgas - Bulgaria từ ngày 9 đến ngày 15/8.

Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế không chỉ đơn thuần là một kỳ thi, mà còn là một sân chơi học thuật nhằm nuôi dưỡng đam mê và tìm kiếm những tài năng trẻ có năng khiếu với Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo. Thông qua Kỳ thi, các thí sinh có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, kiến thức sâu rộng cùng với khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy và chính xác.

Để đạt được sự thành công này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, phải kể đến sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội đồng khoa học đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Tôn Đức Thắng, Trường đại học Công nghệ… Đồng thời, các phụ huynh cũng đã ủng hộ nhiệt tình cho niềm đam mê trí tuệ nhân tạo của các em.

Hy vọng Kỳ thi là một trong những nền tảng quan trọng để khơi nguồn cảm hứng và là động lực phát triển cho thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo.