Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức giao lưu cùng Lãnh đạo GBA và AHK Việt Nam (CHLB Đức)

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Mới đây, Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức đã giao lưu cùng Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) cùng các hội viên của GBA và AHK Việt Nam.
dsc4805-copy-ok-1687861238.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức (ngoài cùng bên phải) cùng Lãnh đạo GBA, AHK Việt Nam và các đại biểu tham dự Chương trình Gặp gỡ giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và Ban Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.
dsc5096-copy-ok-1687861199.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức cùng Lãnh đạo GBA, AHK Việt Nam và các đại biểu tham dự Chương trình Gặp gỡ giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và Ban Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng.

Tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, trong Chương trình Gặp gỡ giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và Ban Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thành phố Đà Nẵng, Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức đã có các cuộc giao lưu và trao đổi công việc với ông Elmar Dutt, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) và ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA). Qua các cuộc trao đổi mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Tạp chí điện tử Việt - Đức, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt - Đức với GBA và AHK Việt Nam cũng như các tổ chức của Đức tại Việt Nam trong công tác truyền thông các hoạt động đầu tư và kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân Đức tại Việt Nam; trong công tác phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch và giao lưu văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam có hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh với các đối tác Đức và EU.

dsc4831-ok-1687862460.jpg
Ông Elmar Dutt, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) và ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tham dự các buổi làm việc.
dsc4967-copy-ok-1687861199.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức cùng Lãnh đạo GBA, AHK Việt Nam và các đại biểu tham dự Chương trình Gặp gỡ giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và Ban Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.
dsc5166-copy-ok-1687861199.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức cùng Lãnh đạo GBA, AHK Việt Nam và các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác trong hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA)

CHLB Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU), chiếm 20% xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU. Đức cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng để hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Việt Nam được xếp hạng đối tác thương mại thứ 33/232 nước xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Đức, xếp hạng 49/206 nước nhập khẩu hàng hoá từ Đức.

dsc5342-copy-ok-1687861198.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức (ngoài cùng bên trái) cùng Lãnh đạo, hội viên GBA, AHK Việt Nam giao lưu tại Nhà hàng The Anchor Bierhaus and Steak (83-85-87 Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) mang đậm phong cách Đức.

Thông qua Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - EU (EVFTA), thương mại song giữa Việt Nam và Đức liên tục tăng tốc trong những năm qua. Thống kê đến hết tháng 12/2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Đức đạt gần 12,6 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Việt Nam xuất khẩu sang Đức đạt gần 9 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chính là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản... Việt Nam nhập khẩu từ Đức đạt hơn 3,6 tỷ USD với các mặt hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất, linh kiện phụ tùng ô tô...

dsc5313-copy-ok-1687861199.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức cùng Lãnh đạo và hội viên GBA, AHK Việt Nam giao lưu tại Nhà hàng The Anchor Bierhaus and Steak (83-85-87 Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) mang đậm phong cách Đức.

Về hoạt động đầu tư, thống kế đến hết năm 2022, Đức có 441 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 tỷ USD, đứng thứ 18/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, trên 3/4 số dự án và 2/3 số vốn đầu tư của Đức vào Việt Nam tập trung vào các ngành chủ yếu là chế biến, chế tạo, dịch vụ kỹ thuật, thông tin truyền thông, ngân hàng, bảo hiểm. Một số tập đoàn đa quốc gia của Đức đã có đầu tư tại Việt Nam với hoạt động kinh doanh hiệu quả, doanh thu không ngừng tăng trưởng như: Daimler - Chrysler (sản xuất ô tô Mercedes - Benz), B.Braun (sản xuất thiết bị y tế), Messer (tách hóa lỏng khí phục vụ luyện kim), Siemens, Bosch, Bayer, DHL Global Forwarding, Adidas...

dsc5257-copy-ok-1687861199.jpg
 
dsc5354-copy-ok-1687861199.jpg
 
dsc5263-copy-ok-1687861199.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức giao lưu cùng các đại biểu Đức và Việt Nam.

Tạp chí điện tử Việt - Đức là cơ quan ngôn luận của Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức có vai trò, nhiệm vụ góp phần thúc đẩy, cầu nối hữu nghị giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức trên các phương diện kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch,... Thời gian qua, Tạp chí đã kịp thời, nhanh chóng và chính xác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Chính phủ, bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hai nước tới các cơ quan, quỹ, các tổ chức, doanh nghiệp của Đức và Châu Âu tại Việt Nam và bên nước bạn cũng như đông đảo độc giả trong và ngoài nước.

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) là một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hiệp Hội đã đi vào hoạt động từ năm 1995, có thâm niên lâu năm nhất và là thành viên đồng sáng lập nên Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam. Qua 28 năm hoạt động, GBA đã và đang là tâm điểm đại diện cho đời sống, văn hóa và giá trị của cộng đồng các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Hiệp hội hỗ trợ các doanh nghiệp Đức thành viên phát triển hoạt động, tư vấn đa dạng về nhiều chủ đề và tạo cơ hội giao lưu văn hóa - kinh tế ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố.

Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa CHLB Đức và Việt Nam từ năm 1994. Hằng năm, AHK Việt Nam hỗ trợ hơn 700 doanh nghiệp Đức và hơn 800 doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm thông tin thị trường và đối tác, cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và Đức, trong việc triển khai các dự án về đào tạo nghề song hành, hỗ trợ tư vấn công nhận văn bằng Việt Nam tại Đức. Hàng năm, AHK Việt Nam tổ chức hơn 10 đoàn doanh nghiệp lớn nhỏ gặp gỡ đối tác và tìm hiểu trực tiếp về thị trường tại Việt Nam và tại Đức. AHK Việt Nam còn đại diện cho các tiểu bang lớn của Đức và những hội chợ hàng đầu của CHLB Đức tại Việt Nam. Qua đó, AHK Việt Nam đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường và môi trường đầu tư tại Đức, tham dự tại các triển lãm chuyên ngành quốc tế nhằm đưa sản phẩm của Việt Nam gia nhập thị trường Đức và Châu Âu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm các đối tác và các sản phẩm nhập khẩu Made In Germany.

Tin: Xuân Kiên, Ảnh: Nguyễn Giang