TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguyễn Thị Thùy Dung
(tapchivietduc.vn) Chiều 13/9, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”. Đây là chương trình được triển khai dựa trên cơ sở mục tiêu của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023” sẽ diễn ra liên tục từ ngày 13 đến 15/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7. Chuỗi sự kiện bao gồm: Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng quốc tế năm 2023; Hội thảo trao đổi về xu hướng tiêu dùng quốc tế, Tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối nước ngoài, hoạt động khảo sát thực địa của các đoàn doanh nghiệp nước ngoài và Triển lãm “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế”. Chương trình triển lãm với quy mô 8.000 m2 và quy tụ sự tham gia của 300 doanh nghiệp đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế là điểm nhấn của chuỗi sự kiện năm nay.

1309-1-1694668737.jpeg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết đây là chuỗi sự kiện được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

“Chuỗi sự kiện là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban Tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công trong khuôn khổ sự kiện và các đơn vị tham dự sẽ được gặp gỡ nhiều đối tác, khách hàng; được gợi mở thêm nhiều ý tưởng kinh doanh thu hút nhà đầu tư quốc tế sau các diễn đàn, hội thảo,… góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu”, Ông Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.

13092-1694668737.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kỳ vọng sẽ có nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công trong khuôn khổ sự kiện

Những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng cải thiện. Đồng thời, sau hậu quả của đại dịch COVID-19 và những khó khăn về chính trị, kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Chuỗi sự kiện năm nay ghi nhận sự quan tâm và tham dự của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. 10 cuộc hội thảo chuyên đề, diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương sẽ được tổ chức với sự góp mặt của các tập đoàn điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển); Lulu (UAE);... cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

377941271-629389792715274-1640779171502393685-n-1694668737.jpg
376676960-629389852715268-7361560106963435514-n-1694668737.jpg
Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi trực tiếp với đại diện từ các tập đoàn đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết TP. Hồ Chí Minh cũng đang tích cực tham gia hội nhập kinh tế, đẩy mạnh kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Do đó, việc Thành phố phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế” với Bộ Công thương, kết hợp với Diễn đàn xuất khẩu xanh của Thành phố sẽ tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hóa hoạt động xúc tiến xuất khẩu với Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công thương trong các hoạt động liên kết, tổ chức các diễn đàn xuất khẩu nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tập trung tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hướng tới các thị trường trọng điểm, thị trường mới tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế trong các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA),… Cùng đó, Thành phố sẽ tăng cường triển khai hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước và nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn của các nước; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước... và xem đây là kênh giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Thùy Dung